Uy tín của nước Mỹ và Tổng thống Mỹ trong thế giới Hồi giáo giảm sút

Hai ngày trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài phát biểu về tình hình Trung Đông, Trung tâm Nghiên cứu Pew đã công bố kết quả một cuộc điều tra cho thấy, năm qua, uy tín của nước Mỹ và Tổng thống Obama ở các quốc gia Hồi giáo đã suy giảm.

Hãng tin AFP (Pháp) dẫn kết quả thăm dò của Pew cho biết, Inđônêxia là quốc gia Hồi giáo duy nhất mà ông Obama nhận được sự ủng hộ của hơn 50% người dân, tuy nhiên tỉ lệ này đã giảm 5% so với mức 59% trong cuộc thăm dò năm 2010. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, tỉ lệ người tin tưởng vào ông Obama đã giảm mạnh 11% so với năm 2010, xuống 12%.

Pew cho rằng nguyên nhân khiến ngày càng nhiều tín đồ Hồi giáo trên thế giới không ủng hộ ông Obama chính là cách phản ứng của ông với những biến động chính trị diễn ra trong thời gian qua ở thế giới Arập.

Không riêng Tổng thống Obama, hình ảnh nước Mỹ trong con mắt người Hồi giáo cũng bị sa sút. Tại hai quốc gia đồng minh chủ chốt của Mỹ là Thổ Nhĩ Kỳ và Gioócđani, tỉ lệ có cảm tỉnh với nước Mỹ đã giảm mạnh xuống lần lượt 10% và 13% so với 17% và 21% hồi năm 2010. Số người Pakixtan có thiện cảm với nước Mỹ cũng giảm từ 17% xuống còn 11%.

Cuộc thăm dò này được Pew tiến hành trong tháng 3 và 4, tức là trước khi lực lượng an ninh Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden ở Pakixtan.

A.M

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN