Ứng phó khẩn cấp với dịch cúm gia cầm

Dịch cúm gia cầm H7N9 đã tiến sát biên giới nước ta. Bên cạnh đó, thời tiết mưa ẩm là điều kiện thuận lợi để các loại virút cúm gia cầm lây lan trên diện rộng. Mặc dù, dịch cúm gia cầm đã nhiều năm hoành hành ở Việt Nam nhưng người buôn bán gia cầm vẫn thờ ơ trong công tác phòng chống dịch. Để chủ động đối phó với dịch cúm gia cầm, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đang triển khai quyết liệt các giải pháp không cho dịch xâm nhập và bùng phát ở Việt Nam.

 

Ngăn chặn buôn bán, vận chuyển gia cầm lậu

 

Dịch cúm A/H7N9 đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc và có nguy cơ lây lan sang nước ta. Trong khi đó, hiện chưa có vắcxin phòng chống loại virút cúm này. Trao đổi với phóng viên báo Tin Tức, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch cúm gia cầm, cho biết kế hoạch phòng chống dịch cúm nguy hiểm này tại Việt Nam.

Bộ trưởng Cao Đức Phát chỉ đạo việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch cúm gia cầm H7N9.

´Bộ trưởng nhận định thế nào về tình hình dịch cúm A/H7N9 đang tiến sát và có thể lây lan sang nước ta?


Hiện nay, có nhiều loại virút cúm gia cầm đang tồn tại, nhưng nguy hiểm nhất là virút cúm A/H7N9. Chủng virút này đang gây ra dịch bệnh trên người ở Trung Quốc. Dịch đã lây lan đến tỉnh Quảng Tây, giáp với Việt Nam, vì vậy, nguy cơ lây lan sang Việt Nam là rất cao. Đến thời điểm này, đã có trên 330 người mắc bệnh, trong đó có trên 70 người tử vong. Như vậy, trung bình cứ 4 người mắc bệnh thì có 1 người tử vong.


Trong khi virút cúm A/H5N1 khi lây từ gia cầm sang người thì gia cầm có triệu chứng nhiễm bệnh nhưng virút cúm A/H7N9 không làm cho gia cầm có triệu chứng nhiễm bệnh nên chúng ta không thể thấy được bệnh từ bên ngoài; mà phải làm xét nghiệm. Hơn nữa, cho tới nay, chưa có vắcxin phòng loại virút này. Do vậy, để ngăn chặn dịch cúm A/H7N9, Bộ NN&PTNT đưa ra 4 tình huống phòng chống.

Ngoài ra, thời điểm này, điều kiện khí hậu rất thuận lợi cho các loại virút cúm phát triển. Do vậy, chúng tôi cũng đã chỉ đạo các địa phương tiêm phòng cho đàn gia cầm.

 

´Theo Bộ trưởng, biện pháp cốt yếu nhất trong phòng chống dịch cúm gia cầm là gì?


Hiện chúng ta chưa phát hiện ra virút cúm A/H7N9 ở Việt Nam nên nhiệm vụ quan trọng nhất là tránh sự xâm nhập của virút này vào nước ta.


Trước mắt, chúng tôi sẽ theo dõi sát sao diễn biến dịch ở các nước trong khu vực; tổng hợp, thông tin thường xuyên, đầy đủ để nhân dân biết rõ tình hình và biện pháp phòng chống. Đồng thời, chúng tôi sẽ ngăn chặn quyết liệt việc vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm từ Trung Quốc vào Việt Nam. Ngoài ra, ngành cũng sẽ giám sát sự lưu hành của virút thông qua việc lấy mẫu và xét nghiệm mẫu trên gia cầm.

Trong các biện pháp trên, vấn đề cốt yếu nhất vẫn là ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm có thể mang theo virút vào Việt Nam. Trong năm 2013, chúng ta đã nỗ lực đấu tranh với tình trạng buôn lậu gia cầm và đã thu được những thành công nhất định. Trên cơ sở kinh nghiệm đó, chúng ta sẽ phối hợp và làm quyết liệt hơn nữa để thực hiện được nhiệm vụ này trong năm nay. Bộ đã chỉ đạo các địa phương quan sát, phát hiện sớm ổ dịch và tiến hành tiêm phòng cho toàn bộ đàn gia cầm.


Người dân nên thực hiện theo đúng khuyến cáo của cơ quan thú y, thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng đề phòng lây lan của virút cúm. Với các chợ buôn bán gia cầm, các cơ quan chuyên môn cần thực hiện giám sát và cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho gia cầm và các sản phẩm gia cầm bán tại chợ để người dân yên tâm sử dụng.

 

´Trước đây, mỗi khi dịch cúm gia cầm xảy ra lại xuất hiện tình trạng người dân bán tháo gia cầm để thu hồi vốn, gây khó khăn cho việc kiểm soát dịch. Bộ có giải pháp gì để giải quyết tình trạng này?


Việc bán chạy, bán tháo gia cầm nhiễm bệnh là hành vi vi phạm pháp luật. Thực tế, chúng ta có chính sách hỗ trợ người dân giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Việc hỗ trợ này còn giúp người dân phối hợp tốt hơn với chính quyền địa phương trong việc kiểm soát và ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Người dân nên khai báo với cơ quan chức năng khi có gia cầm nhiễm bệnh để được hỗ trợ.


Bên cạnh đó, để hạn chế được việc lây lan và bùng phát dịch, các ngành chức năng sẽ phối hợp chặt chẽ với nhau ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển gia cầm và các sản phẩm gia cầm nhiễm virút cúm. Các cơ quan Công an, Công Thương, Biên phòng, Hải quan, Thú y, Y tế… sẽ chủ động phối hợp để xử lý nhanh và dứt điểm các trường hợp kinh doanh, buôn bán và vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm trong tình hình phòng chống dịch cấp bách như hiện nay.


H.V (thực hiện)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN