Ứng cử viên Cộng hòa bước vào cuộc tranh luận đầu tiên

Vào lúc 21 giờ ngày 6/8 theo giờ Mỹ, tức 8 giờ ngày 7/8 (theo giờ Việt Nam), 10 ứng cử viên hàng đầu của đảng Cộng hòa đã bước vào cuộc tranh luận đầu tiên trong cuộc đua giành tấm vé của đảng này cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016. Cuộc tranh luận được tập đoàn truyền thông Fox News phát sóng trực tiếp trong khung giờ "vàng" từ sân vận động Quiken Loans ở Cleveland, bang Ohio.

10 ứng cử viên của Đảng Cộng hòa. Ảnh: Washington Post


Đây là 10 ứng viên đang tạm dẫn đầu danh sách 17 ứng cử viên đảng Cộng hòa tranh cử chức tổng thống trong các cuộc thăm dò của 5 tổ chức điều tra dư luận uy tín nhất tại Mỹ, gồm Bloomberg, CBS, Fox, Đại học Monmouth và Đại học Quinnipiac.

10 ứng cử viên (xếp theo tỷ lệ ủng hộ của cử tri) gồm ông trùm bất động sản Donald Trump, cựu Thống đốc bang Florida Jeb Bush, Thống đốc bang Wisconsin Scott Walker, Thống đốc bang Arkansas Mike Huckabee, bác sĩ giải phẫu thần kinh Ben Carson, ba Thượng nghị sỹ là Ted Cruz, Marco Rubio và Rand Paul, Thống đốc bang New Jersey Chris Christie, và cuối cùng là Thống đốc bang Ohio John Kasich.

Giới phân tích nhận định các cuộc tranh luận là cơ hội quan trọng để các ửng viên trình bày cương lĩnh tranh cử của mình trong các vấn đề kinh tế và chính sách đối ngoại trong nỗ lực lôi kéo sự chú ý và ủng hộ của các cử tri.

Nhiều khả năng tỷ phú Trump, người đang tạm dẫn đầu trong danh sách, sẽ trở thành tâm điểm trong cuộc tranh luận chính vì những phát ngôn gây sốc đả kích đối thủ trong thời gian gần đây. Đối với ông trùm bất động sản, cuộc tranh luận đầu tiên này là cơ hội để ông thể hiện tầm nhìn độc lập của mình.

Trước đó, 7 ứng cử viên có tỷ lệ ủng hộ thấp nhất đã bước vào một cuộc tranh luận khác kéo dài 90 phút được tổ chức vào lúc 17 giờ cùng ngày. Các ứng viên này gồm: Thượng nghị sĩ Lindsey Graham của bang Nam Carolina, Thống đốc bang Louisiana Bobby Jindal, cựu Thống đốc bang New York George Pataki, cựu Thống đốc bang Virginia Jim Gilmore, cựu lãnh đạo tập đoàn Hewlett-Packard Carly Fiorina, cựu Thống đốc bang Texas Rick Perry và cựu Thượng nghị sĩ Rick Santorum của bang Pennsylvania.

Trong cuộc tranh luận này, hầu hết các phát biểu của các ứng viên đều tập trung tấn công chính sách của Chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama trong việc đối phó với tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng; cam kết thắt chặt chính sách nhập cư; khẳng định tuân thủ quan điểm của đảng Cộng hòa trong các vấn đề xã hội; nhấn mạnh sẽ bác bỏ thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa nhóm P5 +1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc và Đức) và Iran hồi tháng 7 vừa qua.

Bên cạnh đó, các ứng viên cũng đồng loạt chỉ trích đối thủ Donald Trump, người đang tạm dẫn đầu cuộc đua, khi cho rằng tỷ phú bất động sản này không có chính kiến trong các vấn đề then chốt và có quan điểm gần giống với cựu Tổng thống Bill Clinton và cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton - người đang tạm dẫn đầu danh sách các ứng viên đảng Dân chủ tham gia tranh cử.

Dự kiến, đảng Cộng hòa sẽ tổ chức 9 cuộc tranh luận từ giờ cho đến thời điểm trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu sơ bộ vào tháng 2/2016. Cuộc tranh luận tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra ngày 16/9 tới. Trong khi đó, đảng Dân chủ cũng đã lên kế hoạch tổ chức 6 cuộc tranh luận, trong đó cuộc tranh luận đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra ngày 13/10 tới.

TTXVN/Tin Tức
 Tỷ phú D. Trump tiếp tục chiếm ưu thế trong đảng Cộng hòa
Tỷ phú D. Trump tiếp tục chiếm ưu thế trong đảng Cộng hòa

Ở thời điểm hiện tại, tỷ phú bất động sản Donald Trump đang tạm dẫn đầu các ứng cử viên đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN