Ukraine trước thách thức ổn định tình hình

Theo dự định, ngày 27/2, “Chính phủ đoàn kết dân tộc” Ukraine sẽ chính thức ra mắt, với sứ mệnh giải quyết nhiều vấn đề nan giải.


Gấp rút thành lập chính phủ


Ngày 26/2, hãng tin Itar-Tass (Nga) dẫn lời Phó chủ tịch đảng UDAR Vitaly Kovalchuk cho biết: Đại diện “Nhóm bộ 3” gồm các đảng Batkivshichina, Svoboda và UDAR đã có các cuộc gặp kín để thảo luận về việc lựa chọn nhân sự cho “Chính phủ đoàn kết dân tộc”. Thủ lĩnh Arseni Yatsenyuk thuộc đảng Batkivshichina được cho là ứng cử viên nặng ký nhất cho chức Thủ tướng, cùng với một ứng viên khác là cấp phó của ông, Pyotr Poroshenko.

Người dân tập trung tại Quảng trường Độc lập ở Kiev ngày 25/2.


Chính phủ mới được cho là sẽ phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng. “Một mặt, các thành viên chính phủ sẽ giúp bảo vệ đất nước, nhưng mặt khác, họ cũng phải nhận thấy rằng họ cũng đang tiến hành tự sát chính trị”, ông Yatsenyuk thừa nhận.


Cùng ngày, Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống tạm quyền Oleksandr Turchynov ban bố sắc lệnh cho phép ông đảm nhiệm luôn cương vị Tổng tư lệnh các Lực lượng vũ trang Ukraine, đồng thời ký sắc lệnh bổ nhiệm ông Oleh Makhnitsky làm quyền Tổng thẩm phán. Trong khi đó, quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Arsen Avakov đã ký lệnh giải tán lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Berkut (Đại bàng vàng), vốn là lực lượng nòng cốt đối phó với người biểu tình dưới thời Tổng thống Viktor Yanukovych.


Về số phận của ông Yanukovych, người phát ngôn của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) cho biết: “Không một nước nào có quyền đề nghị ICC xét xử một cá nhân cụ thể nào đó; phán quyết của ICC không thể có hiệu lực đối với các vụ việc ở Ukraine, vì nước này chưa kí kết Quy chế Rome về Tòa án Hình sự Quốc tế. Trước đó, Quốc hội Ukraine hôm 25/2 đã thông qua nghị quyết yêu cầu đưa Tổng thống Yanukovich ra xét xử tại ICC về “các tội ác nghiêm trọng”.


Liên quan đến tình hình tại bán đảo Crimea (Crưm), Chủ tịch Quốc hội khu tự trị Crimea, Volodymyr Konstantinov cho biết, kế hoạch của chính quyền Kiev giải tán Hội đồng tối cao Vùng Crimea Cộng hòa Tự trị (ARC) là không có cơ sở. Ông đồng thời cảnh báo, những quyết định “vô lý” mà Quốc hội đưa ra liên quan đến Crimea là lý do đẩy người dân ở khu vực này xuống đường biểu tình. Trước đó, hàng trăm người biểu tình chống chính quyền mới đã tuần hành trước tòa nhà Quốc hội Crimea, đặt cờ Nga dọc theo lối sảnh chính.


Moskva quyết bảo vệ cộng đồng nói tiếng Nga ở Ukraine


Ngày 26/2, Chủ tịch Ủy ban Duma Quốc gia Nga về quan hệ với Cộng đồng các quốc gia độc lập Leonid Slutsky cho biết, Duma Quốc gia Nga dự định sẽ sớm tiến hành một phiên họp kín thảo luận tình hình Ukraine. Theo đó, các đại biểu sẽ thảo luận về một giải pháp trọn gói để bảo vệ cộng đồng người Nga ở Ukraine, cho phép “những gia đình sống ở Ukraine vẫn duy trì được liên hệ với nước Nga, dạy tiếng Nga cho con trẻ của mình nếu chúng muốn”.


Trong một động thái được cho là có liên quan đến tình hình Ukraine, ngày 26/2, Tổng thống Nga Putin đã ra lệnh tiến hành một cuộc tập trận khẩn cấp nhằm kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang trên khắp khu vực phía Tây. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết, theo lệnh của Tổng thống, các lực lượng thuộc Quân khu miền Tây Nga đã được đặt trong tình trạng báo động kể từ 14 giờ cùng ngày. Ông Shoigu cũng tuyên bố Nga theo dõi sát tình hình Crimea và đang tiến hành các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho Hạm đội Biển Đen đóng tại đây.

Trong khi đó, Mỹ và phương Tây tìm cách xoa dịu dư luận về “mối hiềm khích” với Nga trong vấn đề Ukraine. Phát biểu tại Washington hôm 25/2, Ngoại trưởng Anh William Hague ủng hộ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và bày tỏ lo ngại nguy cơ nước này có thể bị chia tách. Về phần mình, Ngoại trưởng Kerry nói: Đây không phải là cuộc chiến thắng thua, không phải là sự đối đầu Đông - Tây mà là vì “người dân Ukraine và họ đưa ra lựa chọn cho tương lai của mình”. Ông Hague sau đó đã có cuộc gặp các nhà lãnh đạo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) bàn về biện pháp hỗ trợ tài chính đối với Ukraine.

Hoài Thanh

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN