Ukraine: Người biểu tình đấu súng, Quốc hội loạn đả

Một thông cáo của cảnh sát cho biết, ngày 21/2, người biểu tình Ukraine đã nổ súng vào cảnh sát ở khu vực giữa Quảng trường Độc lập và tòa nhà quốc hội ở thủ đô Kiev.

Thông cáo nêu rõ: "Những người tham gia vụ gây rối quy mô lớn đã nổ súng vào cảnh sát và tìm cách thổi bùng vụ việc về phía tòa nhà quốc hội". Thông cáo cho biết thêm cảnh sát đã bắn trả sau khi người biểu tình nổ súng, song không nói rõ liệu có thương vong hay không.

Trong khi đó, phát biểu tại tòa quốc hội cách Quảng trường Độc lập khoảng 1,5 km, thủ lĩnh đối lập Arseny Yatsenyuk cho biết cảnh sát có vũ trang đã được triển khai vào bên trong trụ sở quốc hội. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết các nghị sĩ vẫn bị yêu cầu rời khỏi tòa nhà này.

Cấp cứu người biểu tình bị thương trong cuộc đụng độ với cảnh sát tại Kiev ngày 20/2. Ảnh:AFP-TTXVN


Cùng ngày, ẩu đả đã xảy ra giữa các nghị sĩ tại Quốc hội Ukraine sau khi Chủ tịch Quốc hội Volodymyr Rybak tuyên bố tạm dừng cuộc tranh luận về khả năng thông qua một nghị quyết nhằm giảm bớt quyền hành của Tổng thống Viktor Yanukovich.

Tình trạng hỗn loạn kéo dài vài phút sau khi một số nghị sĩ lời qua tiếng lại. Sau đó, Chủ tịch Quốc hội Rybak, một đồng minh của Tổng thống Yanukovich, đã rời khỏi phòng họp nhưng một số nghị sĩ vẫn tiếp tục phiên tranh luận.

* Chưa có thỏa thuận cuối cùng cho cuộc khủng hoảng tại Ukraine

Cũng trong ngày 21/2, Pháp lưu ý rằng thỏa thuận chấm dứt khủng hoảng chính trị tại Ukraine chưa phải là cuối cùng sau khi Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovich thông báo ông và phe đối lập đã đạt được một thỏa thuận.

Phát biểu với Đài phát thanh Pháp từ Bắc Kinh sau khi cùng các bộ trưởng Liên minh Châu Âu khác dự cuộc đàm phán giải quyết khủng hoảng ở Kiev, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius nói: "Chúng tôi không thể nói về bất kỳ điều gì cuối cùng trước cuối buổi sáng".

Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết các cuộc đàm phán nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine sẽ được nối lại vào 12 giờ trưa (10h GMT)". Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski là một trong những bên tham gia cuộc đối thoại này tại Kiev.

Trong diễn biến liên quan, tất cả các chướng ngại vật trên biên giới giữa Ba Lan và Ukraine đã được dỡ bỏ. Trước đó, hồi đầu tuần này, người Ukraine đã phong tỏa một số con đường dẫn tới khu vực biên giới giữa hai nước như là một phần trong cuộc biểu tình qui mô lớn chống chính quyền Kiev.


TN (theo AFP)
Ukraine tuyên bố đạt thỏa thuận giải quyết khủng hoảng
Ukraine tuyên bố đạt thỏa thuận giải quyết khủng hoảng

Văn phòng Tổng thống Ukraine hôm nay cho biết đã đạt được một thỏa thuận "sơ bộ" về giải quyết khủng hoảng ở Ukraine tại cuộc đàm phán thâu đêm giữa Tổng thống Viktor Yanukovich, đại diện phe đối lập và ba bộ trưởng của Liên minh châu Âu (EU).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN