Ukraine bị phương Tây coi là 'cối xay thịt rẻ tiền'

Viết trên tạp chí Contra Magazin, phóng viên Áo Marco Mayer cho rằng việc không có cạnh tranh và một phe đối lập thực sự ở Ukraine, cũng như chiến dịch qui mô lớn đàn áp người dân Đông Nam, khiến cho người dân Ukraine xa rời các ý tưởng dân chủ. Trong khi đó các nước phương Tây xem nước này như "cối xay thịt rẻ tiền".

Tổng thống Petro Poroshenko phát biểu tại lễ bàn giao thiết bị quân sự và vũ khí cho các đơn vị quân đội ngày 6/1. Ảnh: AFP-TTXVN.


Ông Meyer lưu ý rằng Kiev đang đối mặt với khó khăn tài chính nghiêm trọng, tuy nhiên điều này không ngăn cản chính phủ tăng mạnh ngân sách quân sự năm 2015.

Theo phóng viên người Áo trên, việc quân sự hóa được phản ánh không chỉ trong hệ thống kinh tế, mà cả trong cuộc sống thường nhật của người dân, bằng chứng là kế hoạch của chính phủ tiến hành làn sóng tổng động viên quân đội mới.

Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ trả tiền cho chiến dịch quân sự ở Ukraine, với mục đích chính - "khuất phục nước Nga bằng tầng lớp tinh túy tài chính quốc tế", và vì điều này "chính quyền Kiev sẵn sàng hy sinh hàng triệu nhân mạng".

Bài viết cũng cho rằng "các nhà lãnh đạo mới ở Kiev, lên nắm quyền sau một cuộc đảo chính bất hợp pháp, chẳng hiểu sao lại tước đoạt quyền hợp pháp của các dân quân Donbass". Đồng thời Meyer xem cuộc bầu cử Verkhovna Rada (Quốc hội) Ukraine mới đây là trò hề, vì phe đối lập bị tước đoạt tự do ngôn luận, không cho phép tiến hành cuộc bầu cử thực sự cạnh tranh.

Trong khi đó, đại diện Bộ Quốc phòng Ukraine, Victoria Kushnir ngày 15/1 cho biết năm 2015 bộ này cần có ngân sách trị giá 44,7 tỷ hryvnia (2,8 tỷ USD). Trước đó, Bộ Quốc phòng Ukraine đề xuất tăng ngân sách quốc phòng lên gần gấp đôi - 3,2 tỷ USD.

Dự luật ngân sách Ukraine năm 2015 dự tính khoản chi 5 tỷ USD cho quốc phòng, cũng như cung cấp bảo lãnh nhà nước hơn 360 triệu USD để mua vũ khí và trang thiết bị quân sự.


Duy Trinh
(P/v TTXVN tại Moskva)

Ukraine và LPR ngừng bắn 2 ngày
Ukraine và LPR ngừng bắn 2 ngày

LPR và Kiev đã nhất trí ngừng bắn trong 2 ngày.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN