Tuyên Quang chủ động phòng chống đói, rét cho vật nuôi

Ngành nông nghiệp tỉnh Tuyên Quang đang đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người chăn nuôi chủ động phòng, chống dịch bệnh, đói rét cho gia súc, gia cầm nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, khó lường, rét đậm, rét hại kéo dài.

Chú thích ảnh
Phòng chống rét cho người và gia súc, hạn chế tới mức thấp nhất những thiệt hại đáng tiếc có thể xảy ra. Ảnh: Phan Tuấn Anh/TTXVN

Nhiều năm qua, chăn nuôi trâu, bò là nguồn thu nhập chính của gia đình ông Nguyễn Quang Khen, thôn Trung Long, xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang . Với kinh nghiệm hơn 20 năm chăn nuôi trâu, bò, mỗi khi mùa đông đến, ông Khen tu sửa lại chuồng, trại, trồng thêm cỏ voi, chuẩn bị rơm, rạ làm thức ăn dự trữ cho trâu, bò, đồng thời tiêm vắc-xin phòng bệnh theo hướng dẫn của cán bộ thú y. Vì vậy trong nhiều năm qua, vào mùa mưa rét đàn trâu, bò của gia đình ông Khen luôn khỏe mạnh, sinh trưởng tốt. 

Ông Nguyễn Quang Khen cho biết, gia đình thường xuyên quét dọn, vệ sinh giữ cho chuồng trại luôn sạch sẽ, khô ráo, quây bạt chống gió lùa khi nhiệt độ xuống thấp.  Khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ C, tuyệt đối không thả rông vật nuôi ngoài trời, đồng thời chuẩn bị thức ăn dự trữ cho gia súc khi có rét đậm, rét hại kéo dài. Để đàn bò có sức đề kháng, ít ốm đau, gia đình ông tiêm phòng định kỳ cho đàn bò theo hướng dẫn của cán bộ thú y xã.  

Xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang có tổng đàn, trâu bò  gần 1.000 con. Để đảm bảo đủ nguồn thức ăn và phòng chống đói rét cho đàn gia súc của địa phương trong mùa đông, UBND xã Trung Yên đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động  các hộ chăn nuôi chuẩn bị dự trữ thức ăn bằng việc bảo vệ, chăm sóc tốt diện tích cỏ hiện có, dự trữ các loại thức ăn thô, xanh như cỏ, lá ngô, rơm khô… 

Bà Hoàng Thị Đoàn, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Yên, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang cho biết, thực hiện công tác phòng chống đói rét cho trâu bò, UBND xã đã có phương án triển khai đến người chăn nuôi trong toàn xã. Xã đã cử cán bộ trực tiếp xuống thôn, bản tuyên truyền, hướng dẫn người dân phương pháp phòng, chống đói rét cho trâu, bò. Những năm gần đây trên địa bàn xã chưa có trường hợp nào có trâu, bò bị chết rét trong mùa đông. 

Để chủ động phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi trong mùa đông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo hệ thống thú y, khuyến nông phối hợp chặt chẽ với các địa phương hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân chăn nuôi trên địa bàn xây dựng chuồng nuôi khô ráo, sạch sẽ, có chất độn chuồng sạch, không trơn trượt, ẩm mốc; những hộ chăn nuôi trâu, bò số lượng lớn thả trên rừng, trong khu lòng hồ thủy điện không đưa trâu, bò về nhà, phải làm lán tạm ở những nơi ít gió lùa, tuyệt đối không thả rông gia súc…  

Ông Nguyễn Văn Công, Chi cục trưởng, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tuyên Quang, cho biết , đơn vị đã chủ động tham mưu cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng và triển khai phương án phòng chống đói rét, phòng chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi trên địa bàn toàn tỉnh. Cán bộ của Chi cục tăng cường giám sát dịch bệnh tại cơ sở nhằm phát hiện bệnh sớm, nắm bắt kịp thời tình hình dịch bệnh tại địa bàn; đồng thời tăng cường kiểm tra, rà soát kết quả tiêm phòng gia súc, tổ chức tiêm phòng bổ sung  đảm bảo 100% số gia súc, gia cầm trong diện tiêm phòng bắt buộc được tiêm phòng các loại vắc-xin theo quy định; thực hiện nghiêm công tác kiểm dịch vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm đảm bảo đúng theo quy định.  

Tổng đàn trâu, bò của tỉnh Tuyên Quang hiện có gần 140.000 con, đây là nguồn lực kinh tế quan trọng giúp người dân nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo hiệu quả. Nhờ thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác phòng chống, những năm qua, số lượng trâu, bò bị chết do đói, rét xảy ra tại địa phương là không đáng kể.

Quang Cường/TTXVN
Chống rét cho đàn gia súc ở Hà Giang
Chống rét cho đàn gia súc ở Hà Giang

Tỉnh Hà Giang đã triển khai nhiều giải pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc, giảm thiểu những thiệt hại cho bà con nông dân.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN