HD Hyundai Việt Nam mở ra trang sử mới: Đóng tàu chở dầu thân thiện với môi trường, sử dụng năng lượng gió

Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam (HVS) là Công ty trực thuộc của Công ty HD Hyundai Mipo (dưới sự điều hành của Chủ tịch Kim Hyeong-kwan) - một công ty đóng tàu thuộc tập đoàn HD Hyundai, sẽ chính thức bắt tay vào dự án đóng tàu thân thiện với môi trường thế hệ mới, với việc sử dụng năng lượng gió và ứng dụng nhiều kỹ thuật tiến bộ, hiện đại khác.

Chú thích ảnh
Hình ảnh mô phỏng tàu PC sử dụng nhiên liệu kép LNG kết hợp trang bị thiết bị động cơ đẩy phụ trợ tận dụng năng lượng gió do Công ty Trách nhiệm hữu hạn đóng tàu HD Hyundai Việt Nam đóng.

Tháng 3/2024, Công ty HD Hyundai Việt Nam và Công ty Union Maritime (Vương quốc Anh) đã đạt được thỏa thuận cuối cùng về việc ký hợp đồng đóng hai tàu chở dầu (PC) 115K, chạy bằng nhiên liệu kép LNG và ở mỗi tàu sẽ được lắp đặt thêm hai thiết bị hình cánh buồm Windwing hỗ trợ tận dụng năng lượng gió.

Theo dự kiến, việc thiết kế 2 tàu này thực hiện trong thời gian 2 năm. Sau đó, chiếc đầu tiên sẽ được khởi công đóng vào tháng 8/2026 và bàn giao vào tháng 11/2027. Chiếc thứ hai sẽ khởi công từ tháng 11/2026 và hoàn thành, bàn giao vào tháng 4/2028.

Đặc biệt, những con tàu này có hai thiết bị WindWings hình cánh buồm, do công ty BAR Technologies (có trụ sở tại Anh) sản xuất, và được lắp đặt không đối xứng với nhau ở phía mũi tàu.

Thiết bị cánh buồm WindWing được làm bằng thép và các vật liệu tổng hợp khác, với chiều cao 37,5m; chiều rộng 20m, sử dụng nguồn năng lượng gió, để giúp tàu vận hành. WindWing không những có thể điều chỉnh theo hướng gió, mà còn có thể gập lại hoặc hạ xuống khi có gió ngược. Tính năng này sẽ giúp giảm đáng kể lượng nhiên liệu sử dụng của tàu trong quá trình vận hành.

Theo đại diện công ty BAR Technologies, trên một tuyến đường trung bình, mỗi cánh buồm WindWing tiết kiệm được khoảng 1,5 tấn nhiên liệu mỗi ngày, tương đương với hiệu quả giảm được 6 tấn CO2.

Hơn nữa, thông qua việc được trang bị động cơ nhiên liệu kép LNG, có thể sử dụng cả LNG và Diesel làm nhiên liệu, con tàu thân thiện với môi trường này vừa có thể giảm đáng kể lượng khí thải của tàu, vừa giúp tăng hiệu quả trong quá trình vận hành.

Ngoài ra, tàu còn được trang bị nhiều giải pháp thân thiện với môi trường để tăng hiệu quả của động cơ đẩy như: Hi-PSD (Pre-Swirl Duct), thiết bị tiết kiệm nhiên liệu do HD Hyundai phát minh độc quyền và Hi-FIN, thiết bị giúp cân bằng dòng xoáy được tạo ra từ chân vịt…

Chú thích ảnh
Toàn cảnh Nhà máy đóng tàu Hyundai Việt Nam.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn đóng tàu HD Hyundai Việt Nam, đóng tại tỉnh Khánh Hòa, được thành lập năm 1996; là liên doanh giữa Công ty HD Hyundai Mipo (HMD) và Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (SBIC). Tại nhà máy đóng tàu có trang bị 2 ụ khô và bến tàu dài 1,4 km, trên khu đất rộng khoảng 100ha. Công ty Trách nhiệm hữu hạn đóng tàu HD Hyundai Việt Nam có khoảng 5.000 công nhân người Việt Nam và khoảng 60 chuyên gia được điều động từ Công ty HD Hyundai Mipo sang làm việc tại đây.

Đặc biệt, tính đến cuối tháng 10 năm 2024, Công ty Trách nhiệm hữu hạn đóng tàu HD Hyundai Việt Nam đã nhận được đơn hàng tổng cộng 29 tàu (với trị giá 1,62 tỷ USD), gấp ba lần mục tiêu 10 tàu mỗi năm (với giá trị 520 triệu USD), nâng tổng số đơn hàng cộng dồn hiện nay lên đến 56 tàu, đảm bảo khối lượng công việc cho công ty hoạt động liên tục trong hơn ba năm tới.

Để đạt mục tiêu bàn giao 15 tàu trong năm 2024 và doanh thu trên 608 triệu USD, từ năm 2022 Công ty Trách nhiệm hữu hạn đóng tàu HD Hyundai Vietnam đã đầu tư, lắp đặt cần cẩu Goliath 700 tấn, hỗ trợ đắc lực và đạt hiệu quả khá cao trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, để hướng đến kế hoạch đóng 20 tàu một năm vào năm 2025, Công ty đang tiến hành thiết lập lại toàn bộ hệ thống Nhà máy đảm bảo cho mục tiêu này thông qua việc tiếp tục mở rộng cơ sở hạ tầng và nâng cao năng lực sản xuất.

- 'Union Maritime' đặt hàng hai tàu PC 115K động cơ đẩy nhiên liệu kép  LNG  - Mỗi tàu sẽ được lắp hai thiết bị đẩy phụ trợ hình cánh buồm WindWing để sử dụng năng lượng gió - Dự kiến bắt đầu đóng vào tháng 8 năm 2026 và bàn giao vào tháng 4 năm 2028
HD Hyundai Việt Nam: Vươn đến hiện thực hóa giấc mơ của con người
HD Hyundai Việt Nam: Vươn đến hiện thực hóa giấc mơ của con người

Nhằm tập trung vào việc khám phá các cơ hội đầu tư mới và phát triển bền vững, ngày 26/3, tại cuộc họp cổ đông liên quan đến việc đổi tên công ty, các cổ đông Công ty TNHH Đóng tàu Hyundai Việt Nam đã thống nhất đổi sang tên mới thành Công ty TNHH Đóng tàu HD Hyundai Việt Nam (Tên tiếng Anh: HD Hyundai Vietnam Shipbuilding Co., Ltd).

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN