Turkmenistan sẽ cung cấp khí đốt cho EU từ 2019

Liên minh châu Âu (EU) vừa thông báo 28 nước thành viên có thể bắt đầu nhận nguồn cung khí đốt tự nhiên từ Turkmenistan vào năm 2019. Đây là một phần trong nỗ lực của EU nhằm giảm bớt sự phụ thuộc năng lượng vào Nga. 

Hệ thống đường ống dẫn khí đốt. Ảnh: THX-TTXVN


Phó Chủ tịch Uỷ ban châu Âu (EC) Maros Sefcovic cho biết các cuộc đàm phán tại thủ đô của Turkmenistan hồi tuần trước với các đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan và Turkmenistan tập trung vào các kế hoạch xây đường ống dài 300 km xuyên qua biển Caspian.

Phát biểu với hãng tin Reuters, ông Sefcovic không tiết lộ lượng khí đốt Turkmenistan có thể cung cấp cho châu Âu. Tuy nhiên, giới chức Turkmenistan cho biết nước này đang tiến hành thương lượng với đối tác châu Âu để sớm cung cấp cho EU từ 10 đến 30 tỷ m3 khí đốt mỗi năm.

Nga hiện đang cung cấp khoảng 1/3 nhu cầu khí đốt cho khu vực Tây Âu. Tuy nhiên, Moskva đã khiến phương Tây lo ngại về sự ổn định của nguồn cung này trong thập niên qua khi 2 lần cắt nguồn cung do xảy ra tranh chấp giá khí đốt với Ukraine, gây ra tình trạng khan hiếm khí đốt tại nhiều nước EU. Để ngăn chặn nguy cơ nguồn cung khí đốt có thể bị gián đoạn, EU đang nỗ lực đa dạng hóa nhập khẩu khí đốt từ nhiều nước khác nhau.



TTXVN/Tin tức

EU khởi kiện Nga độc quyền khí đốt
EU khởi kiện Nga độc quyền khí đốt

Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra tuyên bố khởi kiện tập đoàn khí đốt Gazprom (Nga), với cáo buộc lạm dụng quyền chi phối thị trường khí đốt đối với khu vực Đông Âu.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN