Tướng Mỹ chê một nửa quân đội Iraq

Trong một tuyên bố mở đường cho sự can thiệp sâu rộng hơn của Mỹ vào Iraq, ngày 17/9, các quan chức chóp bu của Lầu Năm Góc nói rằng có tới một nửa lực lượng quân đội Iraq không đủ khả năng chống lại các tay súng thuộc nhóm vũ trang Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Phát biểu với báo giới trên đường sang Paris bàn thảo với người đồng cấp Pháp về cách thức phối hợp chống các tay súng IS ở cả Iraq và Syria, Tướng 4 sao Martin Dempsey - Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Liên quân Mỹ cho biết chỉ có 26 trong tổng số 50 trung đoàn của quân đội Iraq có đủ khả năng chống lại nhóm IS.

Một nửa các trung đoàn còn lại của quân đội Iraq cần phải được các cố vấn quân sự của Mỹ giúp xây dựng lại và cung cấp trang thiết bị, vũ khí. Theo đánh giá của Tướng Dempsey, 24 trung đoàn của Iraq với biên chế phần lớn là người Hồi giáo dòng Shi'ite là lực lượng đáng tin cậy nhất để chống lại các phần tử IS là người Hồi giáo dòng Sunni.

Ngày 17/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama cam kết nước này sẽ không tiến hành một cuộc chiến tranh trên bộ mới tại Iraq, tuyên bố nhằm đảm bảo với công dân Mỹ về mức độ can dự của chính phủ sau khi Tướng Martin Dempsey gợi ý rằng bộ binh Mỹ có thể sẽ được triển khai. Cũng theo Tổng thống Obama, đã có hơn 40 nước đề nghị được giúp đỡ liên minh chống lại nhóm IS.

Cùng ngày, Hạ viện Mỹ đã thông qua kế hoạch của Tổng thống Barack Obama về huấn luyện và vũ trang cho lực lượng nổi dậy ôn hòa của Syria, song vẫn còn xuất hiện những câu hỏi rằng liệu Washington có cung cấp cho phe nổi dậy ôn hoà những vũ khí tân tiến mà lực lượng này tuyên bố là cần thiết để đánh bại IS.

Với tỷ lệ phiếu 273-156, Hạ viện đã thông qua kế hoạch trên, 1 phép thử về sự ủng hộ đối với chiến dịch của ông Obama nhằm "làm suy yếu và tiêu diệt" các chiến binh IS.

Trong một diễn biến liên quan, giới chức thực thi luật pháp và an ninh của Mỹ vừa bắt giữ một chủ nhà hàng người Mỹ gốc Yemen do tình nghi cung cấp tiền bạc cho nhóm vũ trang Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria.

Phát biểu với báo giới sau vụ bắt giữ, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Eric Holder cho biết giới thực thi luật pháp của Mỹ sẽ tiếp tục giám sát để nhận diện và ngăn chặn những người tìm cách hỗ trợ cho các nhóm khủng bố muốn làm hại người Mỹ.


TN
(Theo AFP/Reuters)
Quốc hội Mỹ bàn chuyện chống IS ở Syria
Quốc hội Mỹ bàn chuyện chống IS ở Syria

Quốc hội Mỹ ngày 16/9 (giờ Mỹ) đã thảo luận đề xuất của Tổng thống Barack Obama về việc vũ trang và huấn luyện cho các nhóm đối lập ôn hòa ở Syria để chống lại khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN