Tuần hành phản đối chủ nghĩa cực đoan tại Đức

Tối 12/1, khoảng 100.000 người tại nhiều thành phố ở Đức đã xuống đường mít tinh, biểu tình phản đối chủ nghĩa cực đoan cũng như lên án phong trào chống Hồi giáo đang có nguy cơ phát triển mạnh tại Đức.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, tại thành phố Leipzig thuộc bang Sachsen, khoảng 30.000 người đã tuần hành lên án chủ nghĩa cực đoan, nạn bài người Hồi giáo thuộc phong trào "Người châu Âu chống Hồi giáo hóa phương Tây" (Pegida). Đây là lần đầu tiên nổ ra cuộc biểu tình phản đối Pegida tại thành phố này.

Trong khi tại thành phố München, miền Nam nước Đức, dưới khẩu hiệu "München đa sắc màu", khoảng 20.000 đã tuần hành trên các đường phố để bày tỏ mong ước về một xã hội thanh bình, nơi chung sống hòa thuận, bình đẳng không phân biệt tôn giáo, văn hóa và màu da.

Người dân tập trung biểu tình chống Pegida. Ảnh: AFP.


Tham gia vào cuộc tuần hành này, Thị trưởng thành phố München, ông Dieter Reiter nhấn mạnh người dân thành phố này cực lực phản đối mọi hình thức bạo lực, phân biệt chủng tộc và bài ngoại. Trong khi tại Dresden, nơi xuất phát của phong trào Pegida, cũng có khoảng 25.000 nghìn người xuống đường bày tỏ tình đoàn kết với nhân dân Pháp sau các vụ tấn công khủng bố đẫm máu vừa qua tại Paris.

Những người tham gia mít tinh cũng đã dành một phút mặc niệm tưởng nhớ các nạn nhân bị khủng bố tại Paris. Tuy nhiên, tại cuộc biểu tình lần này, người biểu tình cũng nêu một số yêu sách cụ thể, như đòi sửa đổi luật nhập cư, nêu rõ quyền và trách nhiệm để hội nhập ở Đức, ngừng "gây chiến" với Nga,...

Tại nhiều thành phố, nhà chức trách cũng đã thực hiện ngắt điện tại các công trình mang tính biểu tượng để phản đối chủ nghĩa cực đoàn và bài người Hồi giáo ở Đức.

Trong khi đó tại Berlin, hàng nghìn người dân cũng đã có mặt tại khu vực Cổng thành Brandenburg cũng như khu vực trước Đại sứ quán Pháp để bày tỏ sự phản đối chủ nghĩa cực đoan cũng như lên án phong trào chống người Hồi giáo ở Đức. Người biểu tình tại đây chia làm hai phe và tập trung lực lượng ở hai bên cổng thành.

Cảnh sát đã lập hàng rào phân tách, đề phòng nguy cơ xảy ra đụng độ giữa một bên với số đông là phản đối Pegida và một bên là những người ủng hộ phong trào này. Tuy nhiên, điểm chung là việc cả hai bên đều mang theo các biểu ngữ, hô vang các khẩu hiệu bày tỏ tình đoàn kết nhân dân Pháp sau vụ khủng bố vừa qua ở Paris.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, cô Sever Abbasiv sinh sống ở Berlin cho rằng hành động khủng bố đê hèn vừa xảy ra ở Paris không thể khiến mọi người lo sợ, mà ngược lại tất cả cần phải tiếp tục đấu tranh để bảo vệ các giá trị và quan điểm sống của mình.

Bà cũng cho rằng cơ quan chức năng không thể ngăn chặn khủng bố chỉ bằng cách kiểm soát toàn bộ thành phố hay đất nước, mà điều quan trọng là phải tìm ra nguyên nhân thực sự của chủ nghĩa khủng bố để từ đó giải quyết tận gốc vấn đề.

Theo kế hoạch, vào tối 13/1, sẽ tiếp tục diễn ra một cuộc mít tinh lớn tại Berlin với sự tham dự của các quan chức hàng đầu tại Đức. Tổng thống Đức Joachim Gauck sẽ đọc diễn văn mở đầu, trong khi Thủ tướng Đức Angela Merkel cho rằng cuộc mít tinh này sẽ là thông điệp mạnh mẽ của người dân Đức về mong muốn được chung sống hòa bình giữa các tôn giáo và hãy nói "Không" với việc sử dụng vũ lực sau các sự kiện vừa qua ở Pháp.


TTXVN/Tin Tức


40 lãnh đạo thế giới dẫn đầu tuần hành tại Paris
40 lãnh đạo thế giới dẫn đầu tuần hành tại Paris

Ít nhất 3,3 triệu người đã tham gia tuần hành chống chủ nghĩa cực đoan tại Pháp và trên khắp thể giới để thể hiện tinh thần đoàn kết sau các vụ tấn công khủng bố ở Paris. Hơn 40 nhà lãnh đạo các nước trên thế giới đã cùng xuống đường với Tổng thống Pháp Francois Hollande.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN