Trung Quốc và Nhật Bản muốn cải thiện quan hệ song phương

Tổng Bí thư Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 25/1 đã bày tỏ sẵn sàng cải thiện quan hệ song phương với Nhật Bản, vốn trở nên căng thẳng do vấn đề tranh chấp một quần đảo ở biển Hoa Đông, mà Nhật Bản đang quản lý và gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư.


Tại buổi tiếp Chủ tịch đảng Công minh Mới của Nhật Bản, ông Natsuo Yamaguchi - đang ở thăm Trung Quốc từ ngày 22/1, Tổng Bí thư Tập Cận Bình cho biết ông “sẽ nghiêm túc xem xét” đề xuất của ông Yamaguchi về việc hai nước tổ chức đối thoại cấp cao, trong đó có cả cuộc gặp thượng đỉnh. Ông Yamaguchi dẫn lời nhà lãnh đạo Trung Quốc khẳng định bất chấp thực tế hai nước có những quan điểm khác biệt về quần đảo trên biển Hoa Đông, nhưng điều quan trọng là hai bên giải quyết vấn đề chủ quyền “thông qua đối thoại và tham vấn”. Ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh Trung Quốc “muốn thúc đẩy quan hệ chiến lược và cùng có lợi với Nhật Bản trên mọi phương diện”.


Chủ tịch Yamaguchi đã chuyển tới Tổng Bí thư Tập Cận Bình bức thư của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, trong đó nhà lãnh đạo Tôkyô nêu rõ quan hệ Nhật - Trung là một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất trên thế giới. Ông nhấn mạnh hai nước chia sẻ những trách nhiệm chung đối với hòa bình và sự phát triển của khu vực châu Á - Thái Bình Dương nói riêng cũng như trên toàn cầu nói chung. Thủ tướng Abe khẳng định mong muốn tăng cường quan hệ với Trung Quốc.


Ông Yamaguchi là thành viên cấp cao đầu tiên trong liên minh cầm quyền của Nhật Bản gặp ông Tập Cận Bình kể từ khi ông trở thành Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc hồi tháng 11/2012. Ông Yamaguchi đồng thời là thành viên cấp cao đầu tiên trong liên minh cầm quyền Nhật Bản đến Trung Quốc, kể từ khi chính phủ Nhật Bản hồi tháng 9 vừa qua tuyên bố quốc hữu hóa ba hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN