Trung Quốc và Ấn Độ tăng cường hợp tác

Theo Tân Hoa xã, nhân chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh, ngày 23/10, hai nước đã ra Tuyên bố chung nhất trí tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực trong đó có vấn đề biên giới, trao đổi quốc phòng, kinh tế...

 

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường (phải) và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp ngày 23/10. AFP/TTXVN


Tuyên bố chung khẳng định hòa bình và ổn định tại biên giới Trung-Ấn là một yếu tố quan trọng đảm bảo cho sự phát triển và thúc đẩy hợp tác song phương. Ngoài ra, hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh trao đổi quốc phòng và tổ chức diễn tập chống khủng bố giữa quân đội hai nước.


Về hợp tác kinh tế, hai bên nhất trí sẽ xúc tiến đàm phán thiết lập các khu công nghiệp chung, nhằm tạo các nền tảng hợp tác cho các doanh nghiệp của hai nước. Hai bên kỳ vọng Diễn đàn kinh tế chiến lược, dự kiến diễn ra vào tháng 11 hoặc 12 tới, sẽ tiếp tục đưa ra các sáng kiến cụ thể để mở rộng mối quan hệ hợp tác này, cũng như về triển vọng của Thỏa thuận Thương mại Khu vực (RTA) mà hai nước đã ký kết và quá trình đàm phán về Hiệp định Đối tác Toàn diện khu vực (RCEP).


Bên cạnh đó, Trung Quốc và Ấn Độ sẽ tiếp tục thảo luận với các bên liên quan về việc thiết lập Hành lang kinh tế BCIM (gồm các nước Bangladesh, Trung Quốc, Ấn Độ và Myanmar), nhằm đẩy mạnh hội nhập kinh tế giữa bốn nước.


TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN