Trung Quốc sẽ bơm hơn 90 tỷ USD dịp Tết Nguyên đán

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) ngày 19/1 cho biết sẽ bơm hơn 600 tỷ nhân dân tệ (91,22 tỷ USD) nhằm đáp ứng nhu cầu thanh khoản dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Số tiền trên sẽ được bơm thông qua ba công cụ chính sách là công cụ cho vay thường trực (SLF), công cụ cho vay trung hạn (MLF) và cho vay bổ sung theo cam kết (PSL).

Giao dịch tại một ngân hàng ở thành phố Liên vận cảng, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

PBoC cung cấp các khoản vay ngắn hạn cho các ngân hàng thông qua các hoạt động như SLF và MLF, trong khi việc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng (RRR) sẽ "giải phóng" tiền về dài hạn.

Các điều kiện thanh khoản thường thắt chặt trước kỳ nghỉ Năm Mới theo âm lịch kéo dài một tuần (bắt đầu từ ngày 8/2) và PBoC thường bơm một lượng lớn tiền mặt vào hệ thống ngân hàng trước kỳ nghỉ để ổn định lãi suất.

PBoC cam kết duy trì thanh khoản trong hệ thống ngân hàng ở mức đủ và hợp lý, và duy trì lãi suất trên thị trường ổn định trước dịp Tết Nguyên đán.

PBoC đã bơm 410 tỷ nhân dân tệ vào hệ thống ngân hàng vào ngày 19/1 thông qua MLF và hạ lãi suất MLF ba tháng xuống 2,75%, còn lãi suất MLF một năm xuống 3,25%. Tuy nhiên, không rõ số tiền này có nằm trong 600 tỷ nhân dân tệ nói trên hay không.

Các nhà phân tích cho rằng động thái trên của PBoC có thể làm giảm mức độ cần thiết phải hạ RRR trong tương lai gần, nhưng PBoC vẫn chịu sức ép nới lỏng chính sách để hỗ trợ trên kinh tế đang giảm tốc. Họ cho rằng PBoC vẫn có thể hạ RRR khi tình trạng thoái vốn gia tăng.

Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc trong quý IV/2015 ở mức thấp nhất kể từ khi xảy ra khủng hoảng tài chính toàn cầu, làm tăng áp lực lên chính phủ nước này trong lúc đang không dễ dàng để lấy lại lòng tin của giới đầu tư sau khi một số chính sách đã gây ra những biến động trên các thị trường toàn cầu.

PBoC và các ngân hàng thương mại đã bán ròng số ngoại tệ trị giá 629 tỷ nhân dân tệ trong tháng 12/2015, gần gấp ba con số của tháng trước đó, khi dòng vốn chảy ra gia tăng.

PBoC đã hạ lãi suất sáu lần kể từ tháng 11/2014 và hạ RRR, nhưng các biện pháp này tác động hạn chế lên tăng trưởng do mức nợ cao trong nền kinh tế. Các biện pháp nới lỏng hơn nữa được cho là sẽ được thực hiện trong những tháng tới.

Lê Minh (Theo Reuters)
Cảnh báo tái hiện khủng hoảng 2008 với “ngòi nổ” Trung Quốc
Cảnh báo tái hiện khủng hoảng 2008 với “ngòi nổ” Trung Quốc

Các thị trường toàn cầu đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng và nhà đầu tư nên cẩn trọng – tỉ phú Geogre Soros phát biểu tại một diễn đàn kinh tế ở thủ đô Colombo, Sri Lanka hôm 7/1.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN