Trung Quốc sẵn sàng cùng ASEAN thực hiện DOC

Tại Bắc Kinh, phát biểu trước báo giới ngày 20/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi khẳng định cam kết của Trung Quốc nỗ lực cùng các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực.


Người phát ngôn Hồng Lỗi nêu rõ Trung Quốc sẵn sàng cùng các nước ASEAN thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) một cách toàn diện và hiệu quả, cũng như tham vấn để hoàn thiện Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).


Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 45 tại Phrom Penh. Ảnh: THX-TTXVN



 

Trong một diễn biến liên quan, cùng ngày, Ngoại trưởng Malaixia Anifah Aman và người đồng cấp Philippines Albert Del Rosario đã có cuộc hội đàm tại thủ đô Manila (Manila) của Philíppin, trong đó hai bên tuyên bố ủng hộ "Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông".


Hai bộ trưởng cũng đề cập đến định hướng của các nước ASEAN sau Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN lần thứ 45 vừa qua tại Phnom Penh, Campuchia. Hai bên nhất trí rằng ASEAN cần hợp tác chặt chẽ hơn để đạt được mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 và ASEAN cần tiếp tục đoàn kết, nhất trí và sẵn sàng đóng vai trò tích cực và xây dựng trên trường quốc tế.


Trước đó, tại cuộc họp báo chiều 20/7 ở Phnom Penh, thay mặt nước Chủ tịch ASEAN, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Namhong đã công bố "Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông".


Trong đó các nước thành viên đã tái khẳng định các cam kết chính như thực hiện đầy đủ DOC, sớm kết thúc COC, hoàn toàn tôn trọng các nguyên tắc đã được thừa nhận của luật pháp quốc tế và giải quyết hòa bình các tranh chấp, phù hợp với các nguyên tắc đã được thừa nhận của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật biển 1982 (UNCLOS).


TTXVN/ Tin Tức


ASEAN công bố nguyên tắc 6 điểm về vấn đề Biển Đông

Tại cuộc họp báo chiều 20/7, thay mặt nước Chủ tịch ASEAN, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Hor Namhong đã công bố "Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về vấn đề Biển Đông".

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN