Trung Quốc kêu gọi phục hồi kinh tế toàn cầu

Ngày 11/9, trong bài phát biểu khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2012, với chủ đề "Kiến tạo kinh tế tương lai", diễn ra tại thành phố cảng Thiên Tân, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đã kêu gọi cộng đồng quốc tế chung tay thúc đẩy phục hồi kinh tế toàn cầu vốn đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức.


 

Thủ tướng Ôn Gia Bảo phát biểu khai mạc diễn đàn ngày 11/9.

 

Ông Ôn Gia Bảo cho rằng cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã bước sang năm thứ 5, nhưng những tác động của nó vẫn còn tồn tại đến thời điểm này. Hầu hết các nền kinh tế phát triển và mới nổi đều cảm nhận rõ sự suy thoái kinh tế, trong khi cuộc khủng hoảng nợ công tiếp tục phình to tại một số nước.


Theo Thủ tướng Ôn Gia Bảo, trong bối cảnh đó, các nền kinh tế lớn và các tổ chức quốc tế cần phải đạt được sự đồng thuận rộng rãi trong việc thực hiện một số biện pháp trọng điểm nhằm giải quyết những thách thức chính của kinh tế quốc gia, khu vực và toàn cầu. Ông Ôn Gia Bảo cũng hối thúc cộng đồng quốc tế tăng cường phối hợp chính sách kinh tế vĩ mô, thúc đẩy cải cách cấu trúc quản trị toàn cầu, phản đối mạnh mẽ chủ nghĩa bảo hộ thương mại và đầu tư, đồng thời thúc đẩy tự do hóa thương mại và đầu tư. Ngoài ra, người đứng đầu chính phủ Trung Quốc cũng kêu gọi các nhà doanh nghiệp thế giới đầu tư hơn nữa vào nghiên cứu và phát triển công nghệ, đưa ra các sáng kiến sản xuất, phát triển công nghiệp xanh sử dụng năng lượng hiệu quả và thân thiện với môi trường, tạo ra nhu cầu thị trường và các vùng phát triển mới.


Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng Ôn Gia Bảo đã tổng kết các thành tựu của chính phủ Trung Quốc suốt 10 năm qua. Ông cho rằng giai đoạn này đã đặt nền tảng vững chắc về vật chất, kỹ thuật và thể chế cho sự phát triển tương lai của đất nước.


Thủ tướng Ôn Gia Bảo cũng cho rằng những chỉ số kinh tế vĩ mô cho thấy sự phát triển kinh tế - xã hội của Trung Quốc đang đi theo một khuôn mẫu tốt. Ông thừa nhận: “Dù tỷ lệ tăng trưởng đang giảm, nhưng nền kinh tế đang ổn định”. Người đứng đầu chính phủ Trung Quốc cam kết sẽ tận dụng nguồn tài chính dồi dào và các chính sách tiền tệ để phát huy sức mạnh từ nhu cầu khổng lồ nội địa.


Theo kế hoạch, Diễn đàn diễn ra trong ba ngày 11 - 13/9 với sự tham gia của khoảng 1.610 đại biểu từ khắp thế giới.

 

TTG - T.L

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN