Trung Quốc đóng băng tài khoản ngân hàng Triều Tiên

Ngày 8/5, Trung Quốc đã đóng băng tài khoản của một ngân hàng lớn của Triều Tiên bị Mỹ cáo buộc cung cấp tài chính cho chương trình vũ khí hạt nhân gây tranh cãi của Bình Nhưỡng.

Người phát ngôn Ngân hàng Trung Quốc ngày 7/5 cho biết, Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên, một ngân hàng ngoại hối chủ chốt của nước này, đã được thông báo về việc đóng tài khoản và chấm dứt hoạt động chuyển tiền liên quan tới ngân hàng này.

Trung Quốc đang ngày càng khó chịu với chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.


Không có lý do nào được đưa ra cho việc Ngân hàng Trung Quốc đóng cửa tài khoản của Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên. Tuy nhiên, động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang ngày càng khó chịu về chương trình vũ khí hạt nhân và các dự án tên lửa đạn đạo của nước láng giềng Triều Tiên.

Động thái trên của ngân hàng do Nhà nước Trung Quốc quản lý có thể báo hiệu rằng Bắc Kinh đang sử dụng các biện pháp kinh tế để ngăn chặn những hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng. Là một đồng minh thân cận nhất và là đối tác thương mại lớn nhất của Triều Tiên, sự tham gia của Trung Quốc là yếu tố then chốt trong thành công của bất kỳ biện pháp trừng phạt nào nhằm vào chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Thời Ân Hoằng, Giáo sư Quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Nhân dân của Trung Quốc cho rằng động thái trên cho thấy Bắc Kinh đang mất kiên nhẫn với Bình Nhưỡng. Chuyên gia này nhận xét: “Bắc Kinh đang phát đi một tín hiệu tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un rằng tốt hơn hết là ông ta nên chấm dứt việc phớt lờ những yêu cầu của Trung Quốc và ngừng gây ra những bất ổn trên bán đảo Triều Tiên".

Tháng trước, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã nói với Ngoại trưởng Mỹ John Kerry khi ông Kerry đến thăm Trung Quốc, rằng những hành động khiêu khích trên bán đảo Triều Tiên sẽ gây hại cho lợi ích của tất cả các bên.

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đầu tháng 5 vừa qua đã nhất trí về các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên sau khi nước này tiến hành vụ thử vũ khí hạt nhân hồi tháng 2 vừa qua. Các biện pháp này nhằm vào những hoạt động của các nhà ngoại giao Triều Tiên, các hoạt động chuyển tiền mặt của ngân hàng hay công ty cung cấp tài chính hoặc nguyên liệu hỗ trợ các chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Bộ Vận tải Trung Quốc ngày 25/4 đã ra lệnh thực thi nghiêm túc các biện pháp trừng phạt của LHQ đối với Triều Tiên và nói rằng có thêm 3 công ty của Triều Tiên đã bị đưa vào danh sách trừng phạt.

Thương mại giữa Trung Quốc và Triều Tiên đã giảm hơn 7% trong 3 tháng đầu năm nay xuống mức 1,3 tỷ USD, trong đó kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc từ Triều Tiên tăng 2,5% lên 590 triệu USD, nhưng kim ngạch xuất khẩu giảm 13,8% xuống còn 729 triệu USD.

Ông Thôi Chí Anh, một chuyên gia về các vấn đề Triều Tiên thuộc Đại học Thống kê ở Thượng Hải nói rằng Trung Quốc muốn cho thấy rằng họ đang nghiêm túc thực thi các biện pháp trừng phạt Triều Tiên.


Tiến Trung
Trung Quốc ngày càng 'chán' Triều Tiên
Trung Quốc ngày càng 'chán' Triều Tiên

Hầu hết các phương tiện truyền thông của Mỹ ngày 7/5 đều đưa tin về việc Ngân hàng Bank of China Ltd (BOC) thông báo với Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên rằng các tài khoản của ngân hàng này sẽ bị đóng lại và mọi giao dịch tài chính bị đình chỉ.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN