Trung Quốc bỏ 10 tỷ USD để thúc đẩy hợp tác kinh tế trong SCO

Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đã cam kết Trung Quốc sẽ cho vay 10 tỷ USD nhằm hỗ trợ hợp tác kinh tế giữa các nước thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).

Cam kết được đưa ra tại Hội nghị thượng đỉnh mở rộng SCO ngày 7/6 ở Bắc Kinh với sự tham gia của lãnh đạo 6 nước thành viên, 4 nước quan sát viên (gồm Ấn Độ, Iran, Mông Cổ, Pakixtan), 2 nước đối tác đối thoại (Bêlarút, Xri Lanca) và đại diện một số tổ chức quốc tế, khu vực.

Ông cho biết khoản vay này sẽ được sử dụng để hỗ trợ phát triển tại các nước thành viên SCO.

Trung Quốc sẽ giúp đào tạo 1.500 chuyên gia cho các nước thành viên SCO trong vòng 3 năm tới, đồng thời cung cấp 30.000 học bổng chính phủ và mời 10.000 giáo sư và sinh viên của Viện Khổng Tử tới Trung Quốc nghiên cứu trong thập kỷ tới.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hồ Cẩm Đào kêu gọi xây dựng SCO thành một lực lượng tiên phong nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế khu vực.

Theo ông, tất cả các nước thành viên cần nỗ lực xây dựng cơ sở hạ tầng như đường sắt, đường bộ, đường không, viễn thông và mạng lưới điện để thúc đẩy sự kết nối khu vực.

Ông cũng đề xuất thành lập một ngân hàng phát triển, cơ chế hợp tác an ninh lương thực, câu lạc bộ năng lượng và các ngân hàng hạt giống, và tăng cường tạo điều kiện cho thương mại và đầu tư.

Bên cạnh đó, các thành viên cần tăng tính cạnh tranh kinh tế của mình trong tương lai, và thiết lập sự hợp tác nội khối về công nghệ, văn hóa, giáo dục và y tế.

TTXVN/Tin Tức

Hội nghị thượng đỉnh SCO: Hợp tác, liên kết và ổn định khu vực
Hội nghị thượng đỉnh SCO: Hợp tác, liên kết và ổn định khu vực

Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) lần thứ 12 có nhiệm vụ tổng kết kinh nghiệm 10 năm của SCO, phân tích tình hình quốc tế và khu vực thay đổi, xác định mục tiêu phát triển trong tương lai và vạch ra kế hoạch hợp tác 10 năm tới.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN