Hội nghị thượng đỉnh SCO: Hợp tác, liên kết và ổn định khu vực

Diễn ra trong hai ngày 6 và 7/6 tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) lần thứ 12 có nhiệm vụ tổng kết kinh nghiệm 10 năm của SCO, phân tích tình hình quốc tế và khu vực thay đổi, xác định mục tiêu phát triển trong tương lai và vạch ra kế hoạch hợp tác 10 năm tới.


 

Lãnh đạo các nước Nga, Trung Quốc, Cadắcxtan, Udơbêkixtan, Cưrơgưxtan và Tátgikixtan tham dự Hội nghị thượng đỉnh SCO ngày 6/6/2012 tại Bắc Kinh. Ảnh: THX/ TTXVN

 

Tại hội nghị này, các nhà lãnh đạo SCO đã nhất trí rằng SCO đã đóng một vai trò chủ chốt trong thúc đẩy hợp tác, liên kết đấu tranh với các mối nguy hiểm và thách thức, cũng như duy trì an ninh và ổn định khu vực. Các nhà lãnh đạo khối cũng bày tỏ quan ngại về tình hình tại Ápganixtan, và hy vọng quốc gia này sớm khôi phục nền hòa bình, ổn định và phát triển. Các bên cũng thảo luận về tình hình Xyri và vấn đề hạt nhân của Iran.


Cùng ngày, các quan chức và chuyên gia tham dự Diễn đàn doanh nghiệp các nước SCO cũng khẳng định hợp tác kinh tế mạnh mẽ giữa các nước thành viên tổ chức sẽ đóng vai trò quan trọng hơn nữa trong thúc đẩy sự phát triển tương lai của SCO. Trên thực tế, hợp tác kinh tế khu vực đã gia tăng nhanh chóng kể từ khi sáu nước SCO ký thỏa thuận tăng cường quan hệ thương mại lẫn nhau. Theo Bộ Thương mại Trung Quốc, tổng kim ngạch mậu dịch của các nước thành viên SCO đã đạt 4.650 tỉ USD, tăng trung bình 25,1%/năm. Trong đó, kim ngạch thương mại của Trung Quốc với các nước còn lại trong SCO tăng từ 12,1 tỉ USD trong năm 2001 lên 113,4 tỉ USD vào năm 2011. Theo thống kê của IMF, tổng giá trị GDP của 6 nước SCO đạt 9.390 tỉ USD hồi năm 2011, bất chấp ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế toàn cầu.


Cùng ngày 6/6, Trung Quốc và Nga thông báo hoan nghênh SCO kết nạp Ápganixtan làm quan sát viên tổ chức này.

 

H.H - T.L (Tổng hợp)

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN