Trung, Hàn thận trọng trước chính sách an ninh mới của Nhật

Hai nước láng giềng của Nhật Bản tại Đông Bắc Á là Trung Quốc và Hàn Quốc đã phản ứng khá thận trọng trước quyết định triển khai quyền phòng vệ tập thể của Tokyo.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc tuyên bố nếu chưa được yêu cầu hay đồng ý, nước này sẽ không chấp nhận việc Nhật Bản triển khai quyền phòng vệ tập thể, đồng thời hối thúc Tokyo đảm bảo hòa bình và ổn định của khu vực. Trung Quốc cho rằng chính quyền của Thủ tướng Shinzo Abe cần tránh các hành động mà Bắc Kinh cho là có thể đe dọa sự ổn định của khu vực châu Á- Thái Bình Dương.

Thủ tướng Shinzo Abe thông báo về quyết định của chính phủ trong cuộc họp báo ngày 1/7. Ảnh: Kyodo-TTXVN


Trước đó, ngày 1/7, Chính phủ của Thủ tướng Abe đã quyết định thay đổi cách hiểu đối với bản Hiến pháp hoà bình liên quan đến việc thực thi quyền phòng vệ tập thể, theo đó Nhật Bản sẽ được phép thực thi quyền phòng vệ tập thể, nếu “sự tồn vong của quốc gia bị đe dọa và xuất hiện những nguy cơ rõ ràng đối với quyền sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc của người dân”.

Thay đổi này cũng chấm dứt việc cấm Nhật Bản hỗ trợ một quốc gia hữu hảo trong trường hợp quốc gia đó bị tấn công. Ngoài ra, nó cũng nới lỏng những hạn chế về hoạt động của Lực lượng Phòng vệ (SDF) trong chiến dịch gìn giữ hòa bình do Liên hợp quốc đứng đầu và các “kịch bản vùng xám” - những tình huống bất trắc nhưng chưa đến mức bùng phát thành chiến tranh.


Thủ tướng Abe hiện đang nỗ lực nâng cao vị thế của Nhật Bản thành “quốc gia đóng góp chủ động” cho hòa bình và an ninh toàn cầu đồng thời tăng cường năng lực phòng vệ của SDF trong bối cảnh khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang đối mặt với những nguy cơ về an ninh.


TTXVN/Tin tức
Mỹ hoan nghênh Nhật Bản thực hiện quyền phòng vệ tập thể
Mỹ hoan nghênh Nhật Bản thực hiện quyền phòng vệ tập thể

Ngày 1/7, Mỹ đã hoan nghênh động thái có tính lịch sử của Nhật Bản nhằm mở rộng quyền của quân đội nước này thông qua việc diễn giải lại các điều khoản của bản hiến pháp do Mỹ áp đặt.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN