Triều Tiên tái khởi động tổ hợp hạt nhân Yongbyon

Triều Tiên ngày 2/4 tuyên bố nước này dự kiến tái khởi động một lò phản ứng hạt nhân đã đóng cửa từ năm 2007, dấu hiệu cho thấy khả năng Bình Nhưỡng bắt đầu công khai làm giàu urani cấp độ vũ khí vào thời điểm căng thẳng quân sự leo thang trên Bán đảo Triều Tiên.

Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời người phát ngôn Tổng cục Năng lượng hạt nhân Triều Tiên tuyên bố rằng nước này sẽ "hiệu chỉnh và tái khởi động" tất cả các cơ sở tại tổ hợp hạt nhân trọng yếu Yongbyon, bao gồm một nhà máy làm giàu urani và một lò phản ứng công suất 5MW.

Cơ sở hạt nhân Yongbyon chụp từ vệ tinh. Ảnh Internet.



Động thái này phù hợp với chính sách "tăng cường lực lượng vũ trang hạt nhân cả về chất và lượng", đồng thời giúp giải quyết triệt để tình trạng thiếu điện.

Theo phát ngôn viên trên, lò phản ứng than chì 5 MW này thải ra các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng có lẫn plutoni. Khi được vận hành đầy đủ, lò phản ứng đặt tại trung tâm tổ hợp Yongbyon này có thể sản xuất đủ plutoni để chế tạo một quả bom hạt nhân.

Lâu nay, Triều Tiên vẫn một mực tuyên bố lò phản ứng hạt nhân của nước này chỉ nhằm sản xuất điện. Các chuyên gia ước tính để vận hành lò phản ứng cần khoảng 8.000 thanh nhiên liệu và việc tái chế các thanh nhiên liệu đã qua sử dụng sau khi vận hành lò phản ứng hạt nhân một năm có thể tạo ra khoảng 7 kg plutoni, đủ để chế tạo ít nhất một quả bom hạt nhân.

Nhiều chuyên gia tin rằng Triều Tiên đã và đang làm giàu urani ở các cơ sở bí mật trong suốt nhiều năm qua và vụ thử hạt nhân lần thứ ba mà Bình Nhưỡng tiến hành hôm 12/2 thực chất là một quả bom urani.

Bình Nhưỡng cho đóng cửa lò phản ứng hạt nhân tại Yongbyon hồi tháng 7/2007 theo một thỏa thuận giải trừ hạt nhân tại bàn đàm phán sáu bên để đổi lấy viện trợ.


TTXVN/ Tin tức
Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân phủ đầu
Triều Tiên dọa tấn công hạt nhân phủ đầu

Nguồn tin ngoại giao Hàn Quốc ngày 7/3 cho biết CHDCND Triều Tiên vừa đe dọa sẽ tiến hành "các cuộc tấn công hạt nhân phủ đầu" nhằm vào các thế lực thù địch.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN