Triều Tiên sẵn sàng tấn công căn cứ Mỹ tại Nhật

Ngày 31/3, CHDCND Triều Tiên tuyên bố các căn cứ quân sự Mỹ tại Nhật Bản sẽ là mục tiêu tấn công trong trường hợp nổ ra chiến tranh trên Bán đảo Triều Tiên.

Quân đội Triều Tiên mít tinh ngày 29/3/2013 ủng hộ nhà lãnh đạo Kim Jong Un.  Ảnh: Kyodo/TTXVN

 

Tờ Rodong Sinmun của Đảng Lao động Triều Tiên đã đề cập đến các căn cứ của Mỹ tại Misawa (tỉnh Aomori), Yokosuka (tỉnh Kanagawa) và tại tỉnh Okinawa. Lời đe dọa này được đưa ra một ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố bước vào "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc, đồng thời cảnh báo về "cuộc chiến tranh toàn diện" và "chiến tranh hạt nhân" nếu Hàn Quốc và Mỹ tham gia các hoạt động quân sự chống Bình Nhưỡng.


Cùng ngày, nhà lãnh đạo Kim Jong Un cho biết Triều Tiên cần nâng cấp lực lượng vũ trang hạt nhân về cả "chất và lượng" để đối phó với mối đe dọa từ Mỹ. Nước này đã thông qua một chiến lược mới, theo đó sẽ tiến hành cùng lúc việc xây dựng kinh tế và lực lượng vũ trang hạt nhân.


Ông Kim Jong Un cũng nói rằng Triều Tiên sẽ phát triển "ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân tự lực", bao gồm phát triển "lò phản ứng nước nhẹ" để cải thiện nhu cầu điện khan hiếm của quốc gia này. Ngoài ra, Triều Tiên cũng sẽ phóng thêm nhiều vệ tinh nữa.


Trước đó, ngày 30/3, Triều Tiên thông báo "tình trạng chiến tranh" với Hàn Quốc và sẽ giải quyết mọi vấn đề liên Triều theo điều kiện thời chiến. Hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên trích dẫn một tuyên bố có đoạn: "Những hành động khiêu khích sẽ không chỉ dẫn tới một cuộc chiến cục bộ, mà sẽ phát triển thành một cuộc chiến toàn lực, một cuộc chiến hạt nhân".


Trước động thái trên, Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Caitlin Hayden cho biết nước này đang xem xét nghiêm túc những đe dọa mới từ Triều Tiên. Tuy nhiên, bà cho rằng "Triều Tiên có truyền thống từ lâu vẫn đưa ra những lời đe dọa và giọng điệu hiếu chiến như vậy". Nhà Trắng cũng nhấn mạnh rằng Mỹ có khả năng và quyết tâm để bảo vệ nước Mỹ, các đồng minh và lợi ích của Mỹ ở khu vực.


Trong khi đó, Bộ Thống Nhất Hàn Quốc coi lời đe dọa này là không có ích đối với mối quan hệ vốn căng thẳng giữa hai nước. Hàn Quốc cũng cam kết đảm bảo an toàn cho hàng trăm công dân nước này đang làm việc ở khu công nghiệp Kaesong đóng tại thành phố biên giới Kaesong của Triều Tiên. Ngày 31/3, khu công nghiệp này vẫn hoạt động bình thường.


Theo các nhà phân tích, tình hình căng thẳng ngày càng leo thang ở bán đảo Triều Tiên trong thời gian gần đây một phần là do những phản ứng bất bình thường của Mỹ, trong đó mới nhất là việc đưa máy bay ném bom tàng hình B-2 và máy bay ném bom B-52 tới diễn tập ở Hàn Quốc. Giới phân tích cho rằng hành động này của Mỹ có thể đẩy tình hình lên một mức nguy hiểm mới.


Tuy nhiên, giới phân tích cũng cho rằng khó có khả năng sớm xảy ra một cuộc chiến quy mô lớn trên bán đảo Triều Tiên, nhưng căng thẳng sẽ còn kéo dài.



Thùy Dương

Tên lửa Triều Tiên sẵn sàng bắn sang Mỹ?
Tên lửa Triều Tiên sẵn sàng bắn sang Mỹ?

Ngày 29/3, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong Un đã phê chuẩn kế hoạch tấn công của Lực lượng Tên lửa chiến lược (SRF) của nước này khi máy bay ném bom B-2 của Mỹ xuất hiện trên bầu trời của bán đảo Triều Tiên.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN