Triều Tiên phê chuẩn kế hoạch tấn công Mỹ

Ngày 4/4, CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này cuối cùng cũng đã phê duyệt xong kế hoạch tấn công quân sự “thảm khốc” nhằm vào nước Mỹ, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí hạt nhân.


 

Một quân nhân Triều Tiên đang quan sát bằng ống nhòm tại làng Panmunjom, thuộc khu vực phi quân sự ngăn giữa hai miền Triều Tiên hôm 4/4. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong một thông báo được hãng tin KCNA đăng tải cùng ngày, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nhân dân Triều Tiên (KPA) chính thức cảnh báo Oasinhtơn rằng các mối đe dọa từ Mỹ sẽ bị “đập tan bằng những phương tiện tấn công hạt nhân nhỏ gọn hơn, sắc bén hơn và đa dạng hơn”.


Thông báo cũng nêu rõ: “Chiến dịch tấn công mạnh mẽ của lực lượng vũ trang cách mạng Triều Tiên cuối cùng đã được xem xét và phê chuẩn”. Thông báo cũng cảnh báo thời điểm nổ ra một cuộc chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên đang đến rất gần, nó có thể xảy ra trong “ngày hôm nay hoặc ngày mai”.


Trước đó, Triều Tiên cũng từng cảnh báo sẽ tiến hành các cuộc tấn công phủ đầu hạt nhân nhằm vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Guam và lãnh thổ Nhật Bản sau khi Mỹ tiến hành các cuộc tập trận chung rầm rộ với Hàn Quốc, với sự tham gia của các máy bay ném bom chiến lược B-52, B2 và các chiến đấu cơ hiện đại nhất.


Cùng ngày, hãng Yonhap của Hàn Quốc đưa tin, Triều Tiên dường như đã triển khai tới bờ biển phía đông một tên lửa tầm trung có khả năng bắn trúng các mục tiêu tại Hàn Quốc và Nhật Bản. Yonhap dẫn các nguồn tin quân đội và chính phủ cho biết động thái này do tình báo Hàn Quốc và Mỹ phát hiện.


Trước các động thái gần đây của Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết sẽ triển khai hệ thống tên lửa THAAD cũng như các máy bay đánh chặn trên mặt đất tại căn cứ quân sự ở đảo Guam, để đối phó với nguy cơ tấn công từ Triều Tiên. Guam là vùng lãnh thổ của Mỹ cách Triều Tiên 3.380 km về phía đông nam, nơi đang có sự hiện diện của 6.000 binh sĩ cùng nhiều tàu ngầm và máy bay ném bom của Oasinhtơn.


Trong khi đó, phản ứng trước kế hoạch tấn công hạt nhân nhằm vào các mục tiêu Mỹ, Nhà Trắng cho rằng, tuyên bố về kế hoạch này một lần nữa là những đe dọa vô ích và không mang tính xây dựng. Triều Tiên cần chấm dứt những lời đe dọa khiêu khích và thay vào đó nên tập trung tuân thủ các nghĩa vụ quốc tế của nước này.

 

Đóng cửa khu công nghiệp Kaesong?


Ngày 4/4, Triều Tiên dọa sẽ rút toàn bộ 53.000 công nhân nước này khỏi khu công nghiệp chung Kaesong và đóng cửa khu tổ hợp, một ngày sau khi “cấm cửa” các công nhân Hàn Quốc.


KCNA dẫn lời người phát ngôn Ủy ban vì hòa bình và tái thống nhất Triều Tiên (CPRK) cho biết quyết định trên được đưa ra nhằm phản ứng lại tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-Jin hôm 3/4 về một kế hoạch đối phó với tình huống bất ngờ, kể cả phải dùng tới biện pháp quân sự, để bảo đảm an toàn cho công nhân Hàn Quốc tại Kaesong. Tuyên bố của CPRK nêu rõ: "Nếu Hàn Quốc và truyền thông nước này tiếp tục có các hành động chỉ trích chúng tôi, Bình Nhưỡng sẽ rút toàn bộ công nhân nước này khỏi Kaesong. Việc đóng cửa hoàn toàn khu công nghiệp Kaesong chắc chắn sẽ được thực hiện".


Ngoài ra, người phát ngôn CPRK cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã cảnh cáo rằng bất cứ hành động quân sự khiêu khích nào nhằm vào Kaesong sẽ dẫn tới kết quả là sự "tự hủy diệt" của lực lượng kẻ thù và Kaesong sẽ hoàn toàn sụp đổ.



Lê Hải (tổng hợp)

Triều Tiên đưa tên lửa tới bờ biển phía đông
Triều Tiên đưa tên lửa tới bờ biển phía đông

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin cho biết Triều Tiên đã di chuyển một quả tên lửa tầm trung tới bờ biển phía đông nước này.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN