Triều Tiên mất kết nối Internet ngày thứ 2 liên tiếp

Tổ chức nghiên cứu Internet "Dyn Research" của Mỹ cho biết kết nối mạng Internet của Triều Tiên đã bị gián đoạn ngày thứ 2 liên tiếp trong khoảng thời gian ngắn ngày 23/12.

Theo Dyn Research, kết nối trực tuyến của Triều Tiên, do Tập đoàn viễn thông China Unicom của Trung Quốc cung cấp, đã bị ngắt vào lúc 15 giờ 41 phút (GMT) và được khôi phục sau hơn 1 giờ đồng hồ. Tổ chức nghiên cứu này cho hay Triều Tiên tiếp tục gặp phải "các vấn đề về kết nối" và việc mất khả năng kết nối mạng diễn ra sau khi đường truyền không ổn định trong vài giờ đồng hồ, tương tự như việc bị tấn công từ bên ngoài.

Hôm 22/12, Triều Tiên đã bị mất khả năng kết nối Internet trong 9 giờ đồng hồ - vụ việc làm dấy lên đồn đoán rằng quốc gia bị cô lập này là mục tiêu tấn công của giới chức Mỹ. Tuy nhiên ngày 23/12, Bộ Ngoại giao Mỹ đã từ chối bình luận bình luận về việc liệu nước này có dính líu tới vụ Triều Tiên bị ngắt kết nối Internet hay không.

Một quân nhân Triều Tiên đang sử dụng máy tính có kết nối mạng Internet.


Trả lời báo giới, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nói: "Ngài Tổng thống đã nói về khả năng đáp trả của chúng tôi, song (việc đáp trả) không liên quan tới những gì chúng tôi đã chứng kiến trong 24 giờ đồng hồ qua".

Hiện Washington đang cáo buộc Bình Nhưỡng đứng đằng sau vụ tấn công mạng nhằm vào Hãng phim Sony Pictures, và Tổng thống Barack Obama cam kết sẽ "đáp trả thích đáng" vụ tấn công này.

Sony Pictures phát hành "The Interview"

Ngày 23/12, Hãng phim Sony Pictures thông báo bộ phim "The Interview" sẽ được phát hành hạn chế tại Mỹ vào Ngày Giáng sinh 25/12, đồng thời cho biết họ đang tìm các phương án để công chiếu bộ phim khiến hãng phải hứng chịu một vụ tấn công mạng này.

Giám đốc điều hành Sony Pictures, ông Michael Lynton ra tuyên bố khẳng định: "Chúng tôi chưa bao giờ từ bỏ việc phát hành The Interview và vui mừng với việc bộ phim của chúng tôi sẽ được chiếu ở một số rạp vào Ngày Giáng sinh. Trong khi đó, chúng tôi đang tiếp tục nỗ lực để có được thêm các định dạng và rạp chiếu để bộ phim này đến được với số lượng khán giả nhiều nhất có thể".

Một số rạp tư nhân ở Mỹ tuyên bố họ sẽ chiếu bộ phim hài đả kích nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un nói trên.

Cùng ngày,
Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Barack Obama tỏ ra hài lòng trước việc Hãng phim Sony Pictures quyết định phát hành bộ phim "The Interview" tại một số rạp chiếu phim, sau khi hứng chịu vụ tấn công mạng trước đó mà Triều Tiên bị cáo buộc là thủ phạm.

Trong một tuyên bố, Người phát ngôn Nhà Trắng Eric Schultz nói: "Tổng thống hoan nghênh quyết định của Sony cho phép trình chiếu bộ phim. Như tổng thống từng làm rõ, chúng ta là một quốc gia tin tưởng vào tự do ngôn luận và quyền sáng tác nghệ thuật. Quyết định của Sony và các rạp chiếu phim liên quan sẽ cho phép người dân tự đưa ra lựa chọn của họ về bộ phim, và chúng tôi hoan nghênh kết quả này".


T.N (theo
AFP)
Mạng Internet của Triều Tiên hoạt động trở lại
Mạng Internet của Triều Tiên hoạt động trở lại

Một số trang web lớn của CHDCND Triều Tiên đã hoạt động trở lại vào lúc 11 giờ 30 ngày 23/12 (giờ địa phương) sau khi mạng Internet tại nước này bị sập gần 10 tiếng đồng hồ. Vụ sập mạng xảy ra trong bối cảnh Mỹ cáo buộc Triều Tiên tấn công mạng vào hãng phim Sony Pictures.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN