Mỹ đòi Triều Tiên bồi thường vụ tấn công mạng Sony Pictures

Ngày 22/12, Mỹ hối thúc Triều Tiên thừa nhận đã ra lệnh tiến hành cuộc tấn công mạng nhằm vào hãng phim Sony Pictures có trụ sở tại Mỹ và yêu cầu Bình Nhưỡng bồi thường thiệt hại do vụ việc này.

Biển quảng cáo phim "The Interview"của Hãng phim Sony Pictures ở Venice, bang California ngày 19/12. Ảnh: AFP-TTXVN


Phát biểu trong một cuộc họp báo, Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf nêu rõ Washington khẳng định Chính phủ Triều Tiên phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công này. Bà Harf nhấn mạnh Mỹ hối thúc Triều Tiên kiềm chế, tránh có thêm những hành động đe dọa vào thời điểm này, đồng thời cho biết chính quyền Mỹ đang thảo luận về một loạt phương án đáp trả vụ tấn công mạng nhằm vào Sony Pictures, song sẽ không công khai các bước đi này.

Trước đó, Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) ngày 19/12 cho biết đã có đầy đủ thông tin để kết luận Triều Tiên phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trong vụ tấn công các máy tính của Sony và đăng tải trên mạng một số dữ liệu đánh cắp hồi cuối tháng 11. Tổng thống Mỹ Barack Obama cảnh báo Washington sẽ "đáp trả" thích đáng vụ tấn công mạng nhằm vào Hãng phim Sony Pictures. Tổng thống Mỹ cho rằng chỉ một mình Triều Tiên tiến hành vụ tấn công mạng này.

Tuần trước, hãng Sony Pictures Entertainment tại Mỹ đã phải thông báo hoãn công chiếu bộ phim hài về Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un sau khi một số rạp lớn tại Mỹ nhận được cảnh báo khán giả không nên đến gần những rạp chiếu phim này. Theo dự kiến, bộ phim mang tên "The Interview" (tạm dịch Cuộc phỏng vấn) sẽ được công chiếu vào ngày 25/12 tại các rạp chiếu phim lớn ở Mỹ.

Triều Tiên đã khẳng định cáo buộc của Mỹ rằng Bình Nhưỡng có liên quan đến vụ tấn công mạng nhằm vào Hãng Sony Pictures là "vô căn cứ" và đề nghị tiến hành cuộc điều tra chung với Mỹ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Triều Tiên cũng cảnh báo “những hậu quả nghiêm trọng” nếu Mỹ tiếp tục đưa ra những cáo buộc chống Triều Tiên.


TTXVN/Tin tức
Hàn Quốc nghi Triều Tiên tấn công mạng nhà máy điện hạt nhân
Hàn Quốc nghi Triều Tiên tấn công mạng nhà máy điện hạt nhân

Hàn Quốc không loại trừ khả năng Triều Tiên dính líu tới vụ tấn công mạng nhằm vào công ty điều hành nhà máy điện hạt nhân nước này, đồng thời đề nghị Mỹ hỗ trợ điều tra.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN