Triều Tiên kỷ niệm sinh nhật cố lãnh đạo Kim Jong-il

Ngày 16/2, CHDCND Triều Tiên đã kỷ niệm sinh nhật cố lãnh đạo Kim Jong-il trong một buổi lễ mang tên "Ngày của Ngôi sao sáng".

Tượng lãnh tụ Kim Nhật Thành (trái) và cố Chủ tịch Kim Jong-il. Ảnh: dantri.com.vn


Ngay từ sáng sớm, người dân CHDCND Triều Tiên và các binh sĩ quân đội đã đến đặt hoa tưởng niệm trước bức tượng đồng của ông Kim Jong-il và cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (Kim Il Sung) trên đồi Mansu ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng.

Ông Kim Jong-il qua đời ở tuổi 69 sau một cơn đau tim ngày 17/12/2011. Ông đã lãnh đạo đất nước 17 năm sau khi cha của ông là Kim Nhật Thành qua đời ngày 8/7/1994.
 

Lễ kỷ niệm sinh nhật cố lãnh đạo Kim Jong-il diễn ra trong bối cảnh xuất hiện tin nói rằng CHDCND Triều Tiên có thể tiến hành thêm vụ thử hạt nhân khác, trong khi các nước thành viên HĐBA LHQ xem xét gia tăng các biện pháp trừng phạt vụ thử hạt nhân ngày 12/2.


Tại buổi lễ, Chủ tịch Quốc hội CHDCND Triều Tiên, Kim Yong Nam, khẳng định vụ thử hạt nhân ngày 12/2 vừa qua là lời đáp thích đáng của Bình Nhưỡng chống lại chính sách thù địch của Mỹ. Ông Kim Yong Nam cũng cáo buộc Washington đã thúc đẩy Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua một nghị quyết hồi tháng 1 nhằm gia tăng các lệnh trừng phạt chống lại Bình Nhưỡng sau vụ phóng vệ tinh hôm 12/12/2012. CHDCND Triều Tiên bác bỏ nghị quyết này, cho rằng nó vi phạm quyền của một quốc gia có chủ quyền trong việc sử dụng không gian một cách hòa bình, được luật pháp quốc tế công nhận. Ông Kim Yong Nam khẳng định quân đội và nhân dân CHDCND Triều Tiên thề tiến tới "các hành động dốc toàn lực" nhằm bảo vệ chủ quyền của đất nước.



Cùng ngày, tờ "Rodong Sinmun" - cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên - đã ca ngợi nhà lãnh đạo Kim Jong-il đưa CHDCND Triều Tiên trở thành một nhà nước có vũ khí hạt nhân và một cường quốc vũ trụ, đặt nền móng cho sự thịnh vượng. Bài báo cũng kêu gọi nhân dân CHDCND Triều Tiên trung thành với lãnh đạo hiện nay, Kim Jong Un, và bình luận rằng Bình Nhưỡng đã cho thế giới biết sức mạnh dân tộc của nước này thông qua vụ phóng vệ tinh hồi tháng 12/2012 và vụ thử hạt nhân thành công vừa qua.



TTXVN
Chia sẻ:
Từ khóa:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN