Triều Tiên dọa không tổ chức đoàn tụ cho các gia đình ly tán

Ngày 6/2, chỉ một ngày sau khi hai miền Triều Tiên nhất trí nối lại việc đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán, CHDCND Triều Tiên đã đe dọa hủy bỏ thỏa thuận trên nếu Seoul không ngừng các cuộc tập trận chung sắp tới với Mỹ.

Ủy ban Quốc phòng (NDC), cơ quan quân sự hàng đầu của Triều Tiên tuyên bố: "Thật là sỉ nhục khi Hàn Quốc đang đẩy nhanh chiến tranh xâm lược tại thời điểm mà hai miền Triều Tiên đạt đã được một thỏa thuận then chốt để hiện thực hóa việc hòa hợp dân tộc và hợp tác giữa 2 nước... Đối thoại và các cuộc diễn tập chiến tranh xâm lược không thể song hành".

Giây phút chia tay của các gia đình Triều Tiên và Hàn Quốc trong cuộc đoàn tụ tại khu nghỉ dưỡng núi Kumgang thuộc vùng bờ biển phía đông nam Triều Tiên ngày 31/10/2010. Ảnh: AFP/TTXVN


NDC đã bày tỏ việc máy bay ném bom B-52 của Mỹ "đang tiến hành các cuộc diễn tập tấn công hạt nhân" bên ngoài bán đảo liên Triều hôm 5/2 là một sự sỉ nhục trong bối cảnh các cuộc thảo luận về việc tổ chức đoàn tụ gia đình ly tán đang diễn ra.

Trong một ví dụ hiếm hoi về quan hệ hợp tác giữa Triều Tiên và Hàn Quốc, giới chức của 2 nước đã nhất trí tổ chức đoàn tụ cho hàng trăm người bị ly tán trong Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953 trong các ngày 15-20/2.

Đáp lại động thái của Triều Tiên, Hàn Quốc bày tỏ lấy làm tiếc về việc Triều Tiên gắn việc đoàn tụ các gia đình ly tán vì chiến tranh với vấn đề quân sự sau khi Bình Nhưỡng yêu cầu Seoul hủy các cuộc tập trận chung Hàn - Mỹ.

Phát biểu họp báo khẩn, Người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Kim Eui-do bày tỏ lấy làm tiếc khi Triều Tiên đe dọa có thể không thực thi thỏa thuận tổ chức đoàn tụ cho các gia đình ly tán do Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) với lý do Hàn Quốc và Mỹ lên kế hoạch tập trận quân sự chung. Ông Kim khẳng định vấn đề tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán không liên quan tới các cuộc diễn tập quân sự Hàn-Mỹ, đồng thời nhấn mạnh tập trận về bản chất nhằm mục đích phòng ngự như đã nhiều lần giải thích.


Lời tuyên bố của ông Kim được đưa ra sau khi Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên hối thúc Hàn Quốc hủy bỏ các cuộc tập trận chung với Mỹ, đồng thời tuyên bố đối thoại và diễn tập cho chiến tranh xâm lược không thể song hành.


TN(theo AFP/THX)

Hàn Quốc tăng cường trao đổi dân sự với Triều Tiên
Hàn Quốc tăng cường trao đổi dân sự với Triều Tiên

Hàn Quốc có kế hoạch tăng cường trao đổi dân sự với CHDCND Triều Tiên trong năm 2014 nhằm chuẩn bị cho việc thống nhất hai miền.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN