Triều Tiên đặt điều kiện đối thoại

Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên ngày 18/4 đã đưa ra các điều kiện để nối lại đối thoại với Mỹ và Hàn Quốc nhằm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.


 

Binh sĩ Hàn Quốc diễn tập quân sự tại miền nam thủ đô Xơun ngày 17/4/2013. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), Bình Nhưỡng yêu cầu hủy bỏ các biện pháp trừng phạt của Liên hợp quốc và đảm bảo dừng toàn bộ các cuộc tập trận quân sự chung giữa Hàn Quốc và Mỹ trong tương lai.


Tuyên bố của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên cũng nêu rõ, Mỹ và Hàn Quốc cần ngừng các hành động khiêu khích, xin lỗi về hành động gây hấn và đảm bảo không thực hiện “trò chơi chiến tranh hạt nhân” để đe dọa Triều Tiên. Mỹ và Hàn Quốc phải rút các vũ khí hạt nhân đã triển khai tại Hàn Quốc và xung quanh bán đảo Triều Tiên, đồng thời đảm bảo không tái triển khai trong tương lai.


Các điều kiện nêu trên của Triều Tiên ngay lập tức bị Hàn Quốc bác bỏ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai - Young cho rằng những điều kiện mà Bình Nhưỡng đặt ra để tiến hành đối thoại là “hết sức khó hiểu và vô lý”, đồng thời kêu gọi Triều Tiên có sự lựa chọn “đúng đắn và biết điều”.


Trong khi đó, Trung Quốc tiếp tục bày tỏ hy vọng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên sẽ được giải quyết thông qua đối thoại.

 

Thùy Dương

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN