Triệu phú người Dao với mô hình kinh tế tổng hợp

Từ nhiều năm nay, hộ gia đình ông Đặng Văn Quý, người Dao Tuyển ở thôn Khe Dùng, xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) luôn được tuyên dương là hộ sản xuất giỏi.

Vợ chồng ông Đặng Văn Quý với gà giống mới giá trị kinh tế cao.


Cư trú ở một thôn vùng sâu, đường sá đi lại còn khó khăn và chưa có điện lưới, nhưng bằng ý chí quyết tâm, sức lao động bền bỉ, chịu khó và tinh thần tiếp thu kiến thức khoa học kỹ thuật từ các lớp tập huấn khuyến nông, vợ chồng ông Đặng Văn Quý đã phát triển vườn rừng, chăn nuôi và canh tác lúa, ngô có hiệu quả cao.

Niềm nở tiếp chúng tôi trong ngôi nhà hai tầng khang trang xây từ năm 2005, ông bà Quý cho biết: Gia đình được giao hơn 4 ha đất rừng, ông bà trồng mỡ và quế, mỗi đợt khai thác - thu hoạch được hàng chục triệu đồng, dùng làm vốn tích lũy và tái đầu tư cho chăn nuôi. Từ đầu năm đến nay, gia đình đã xuất chuồng được 30 con lợn thịt, thu về 98 triệu đồng. Cũng trong chăn nuôi, hiện gia đình đang tiếp tục nuôi đàn lợn thịt và hai đàn gà. Một đàn là gà ri thường, một đàn là gà lai mía, giống nhỏ như gà tre nhưng giá trị kinh tế cao. Về canh tác, gia đình vẫn trồng lúa và ngô để đảm bảo lương thực cho gia đình và làm thức ăn chăn nuôi, nhưng do biết áp dụng kỹ thuật nông nghiệp, nên mỗi vụ vẫn dư ra được khoảng 1 tấn ngô hàng hóa, bán ra thị trường cũng được gần 5 triệu đồng thu nhập thêm.

Điều đáng quý ở gia đình triệu phú người Dao này là sử dụng vốn tích lũy để giúp đỡ các hộ còn khó khăn trong thôn bằng cách cho vay không lấy lãi. Những năm qua, với tình làng nghĩa xóm và tinh thần tương thân tương ái, ông bà Quý đã giúp cho bà con vượt qua khó khăn, cùng sự giúp đỡ của các chính sách đối với hộ nghèo, tích cực làm ăn để xóa đói giảm nghèo, vươn lên no ấm.

Ông Phàn Văn Quẩy, Bí thư chi bộ thôn Khe Dùng cho biết: Do đặc thù đất đai và khí hậu, nên cả xã Thái Niên không có hộ gia đình nào làm kinh tế theo mô hình chuyên canh, tất cả đều làm kinh tế tổng hợp, lấy cái nọ hỗ trợ cái kia; trong đó, hộ gia đình ông Đặng Văn Quý thường xuyên được xã và huyện biểu dương. Vì gương mẫu trong sản xuất và đời sống, nên ông Đặng Văn Quý đã được vinh dự kết nạp vào Đảng và được 106 hộ người Dao trong thôn đồng lòng bầu làm trưởng thôn. Tấm gương sáng của ông Quý cũng là niềm tự hào của bà con người Dao thôn Khe Dùng nói riêng và xã Thái Niên nói chung.

Bài và ảnh: Mã Anh Lâm

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN