Trên công trình đường dây 500 kV Plâycu - Mỹ Phước - Cầu Bông

Trong những ngày tháng Ba lịch sử này, công trình đường dây 500 kV Plâycu - Mỹ Phước - Cầu Bông đang vào giai đoạn nước rút. Trên toàn bộ tuyến đang dấy lên phong trào thi đua 60 ngày đêm để đúng vào dịp kỷ niệm 30/4 công trình sẽ hoàn thành và chính thức mang trên mình dòng điện 500 kV, góp phần quan trọng giải quyết tình trạng thiếu điện cho Thành phố Hồ Chí Minh và các vùng lân cận từ năm 2014.

 

Tăng tốc


Có mặt tại điểm xuất tuyến nằm ngay sát trạm 500 kV Plâycu và tại các vị trí khoảng néo 0201- 0301 chúng tôi chứng kiến một không khí lao động khẩn trương, hăng say. Ông Đặng Ngọc Chương, Phó Giám đốc VNECO 8, một trong những đơn vị thi công cung đoạn trên địa bàn Plâycu cho biết; trong thời điểm hiện tại đơn vị có 300 công nhân làm việc tại 142 vị trí với chiều dài trên 67 km, hiện nay đơn vị tập trung toàn bộ lực lượng để hoàn thành các phần việc còn lại để bàn giao cho chủ đầu tư đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng...

Thi công đường dây 500kV Plâycu - Mỹ Phước - Cầu Bông.


Tại vị trí cột 2315, ông Lương Thế Minh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Điện Điện Phương cho biết; đến nay đơn vị đã hoàn thành việc đào và đúc 100% vị trí móng đã dựng được 23/46 cột, đơn vị tập trung toàn bộ lực lượng để hoàn thành các phần việc còn lại đúng tiến độ và chất lượng. Hơn 150 công nhân đơn vị bắt đầu làm việc từ 5 giờ sáng đến 6 giờ chiều. Công ty thực hiện chế độ bồi dưỡng thích đáng để công nhân đảm bảo sức khỏe lao động trong giai đoạn nước rút này... Anh Nguyễn Văn Tiến, công nhân thuộc Xí nghiệp Sông Ba, Công ty Điện Điện Phương đang thi công tại vị trí 2315 cho biết: "Trong giai đoạn nước rút này, chúng tôi phải nỗ lực tối đa để hoàn thành nhiệm vụ được giao, với phương châm chất lượng, hiệu quả nên anh em công nhân chúng tôi xác định phải có và chịu trách nhiệm với công trình". Với thời gian lao động nhiều, nhưng có sự bố trí lao động, công việc hợp lý và được đơn vị triển khai thực hiện các chế độ đãi ngộ nên anh em phấn khởi làm việc hăng say...


Tại vị trí cột 2701, nằm trên địa bàn huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk, ông Bùi Huy Triều, Đội trưởng Đội xây lắp 6 thuộc INCO, người chỉ huy trực tiếp tại hiện trường cho biết: "Chúng tôi xác định để đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình do đơn vị đảm nhận trước hết phải lo tốt công tác chuẩn bị. Đây là việc hết sức cần thiết, chúng tôi đã tập trung chuẩn bị tốt về nhân lực, dụng cụ thi công, đề ra các biện pháp phù hợp với tình hình thực tế... Chính vì vậy, khi đơn vị chúng tôi vừa hoàn thành việc thi công đường dây Sơn Hà - Dốc Sỏi (Quảng Ngãi) mồng 5 tháng Chạp Âm lịch là chúng tôi đã tập trung toàn bộ lực lượng để bước vào giai đoạn nước rút. Nhờ chuẩn bị tốt, đến nay đơn vị đã hoàn thành gần 10 km đường dây trên tổng số 25 km do đơn vị đảm nhận, là một trong những đơn vị đã kéo xong nhiều dây trên toàn tuyến... ".


Công trình chào mừng 30/4


Trên thực tế, công tác tuyên truyền, vận động người dân trong việc đền bù, giải tỏa của công trình đường dây 500 KV rất khó khăn, bởi một số hộ dân không chịu nhận tiền bồi thường để di dời.


Đồng chí Hoàng Phú, Chủ tịch huyện Cư Jut, tỉnh Đắk Nông cho biết: "Giá đền bù theo giá thị trường và do tỉnh ban hành, khi người dân có những thắc mắc thì huyện thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra làm việc trực tiếp với dân và sau khi xác minh đúng và chính xác thì bổ sung cho đúng với thực tế. Huyện làm việc trên nguyên tắc phải bảo vệ quyền lợi của người dân địa phương và đảm bảo đúng nguyên tắc và chủ trương, chính sách mà các cấp thẩm quyền đã ban hành. Tuy nhiên, vẫn có một số hộ chưa thông suốt về một vài quan điểm nên chưa chịu nhận tiền đền bù, cụ thể như việc Nhà nước chỉ đền bù tại các mảnh đất có đào móng và dựng trụ, còn hành lang tuyến thì không có đền bù, vì sau này người dân vẫn sản xuất trên mảnh đất đó. Cách làm của huyện là thông báo đến xã có dự án đi qua, sau đó mời ra thực địa, Hội đồng đền bù lên dự thảo phương án đền bù, công khai tại Trụ sở xã, sau 20 ngày nếu có thắc mắc thì sẽ thanh, kiểm tra và nếu đúng thì bổ sung... Huyện chúng tôi có 46 vị trí, đến nay đã hoàn thành việc dựng cột 45/46 vị trí, chúng tôi cam kết sẽ bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đúng thời gian đặt ra để đảm bảo tiến độ chung của công trình”.


Đường dây 500 kV Plâycu - Mỹ Phước - Cầu Bông với qui mô công trình xây dựng mới đường dây 500 kV mạch kép dài khoảng 437,514 km từ Trạm biến áp 500 kV Plâycu đến Trạm biến áp 500 kV Cầu Bông (treo dây đủ 2 mạch, trước mắt sẽ nối tắt để vận hành như 1 mạch). Đường dây khởi công ngày 23/10/2011, dự kiến đóng điện tháng Tư năm 2014. Tư vấn thiết kế, Công ty cổ phần tư vấn xây dựng điện 2, 4. Tư vấn giám sát, Công ty Truyền tải điện 3, 4. Tổng mức đầu tư 9.288 tỷ đồng.

Để đến được với những công nhân đang ngày đêm trên công trường thật là một điều không đơn giản, hầu hết các vị trí đều nằm cách xa đường lộ đến vài chục cây số, đường đi thì đồi núi, quanh co, khúc khuỷu, có những đoạn không một bóng người... thế nhưng khi đến nơi mới thấy được sự chu đáo của các đơn vị thi công. Nơi ăn, chốn ở được tổ chức tươm tất, mọi việc hầu như đã lập trình sẵn chỉ việc cứ thế thực hiện. Để có được sự chu đáo nhằm đảm bảo sức khỏe cho công nhân trong những ngày thi công nước rút, ngoài việc các đơn vị thi công tập trung lo cho công nhân, thì chủ đầu tư công trình Ban Quản lý Dự án các công trình Điện miền Trung cũng tất bật không kém. Bên cạnh việc đôn đốc các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, chất lượng, cùng với chính quyền các địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động một số người dân trong việc đền bù giải tỏa... thì một loạt công việc khác chủ đầu tư phải đảm bảo để khi bàn giao công trình phải đảm bảo an toàn tuyệt đối.


Ông Nguyễn Đức Tuyển, Giám đốc Ban Quản lý Dự án các công trình Điện miền Trung, chủ đầu tư chia sẻ: "Ở thời điểm hiện nay, toàn bộ lực lượng tập trung cho công trình để kịp tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ. Chúng tôi thường xuyên tổ chức họp điều độ thi công các gói thầu để qua đó có những chỉ đạo kịp thời, như tại cuộc họp mới đây nhất vào đầu tháng 3, chúng tôi đã đề ra những giải pháp cụ thể để thực hiện, như đối với đơn vị xây lắp phải cử lãnh đạo cao nhất của đơn vị và các đơn vị trực tiếp chỉ đạo thường xuyên có mặt tại công trường. Tập trung giải quyết dứt điểm công tác đền bù phục vụ thi công; tham gia cùng chủ đầu tư trong quá trình trả tiền hành lang tuyến để phối hợp thực hiện. Đối với đơn vị tư vấn giám sát, bố trí đủ lực lượng thực hiện giám sát thi công, nghiệm thu đáp ứng theo tiến độ; Bố trí lực lượng phối hợp tham gia nghiệm thu kỹ thuật bắt đầu từ đầu tháng Ba. Chú trọng công tác kiểm tra vật tư thiết bị trước khi đưa vào thi công để hạn chế việc xử lý trong quá trình thi công, nghiệm thu ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ công trình. Chúng tôi phấn đấu phần kéo dây hoàn thành chậm nhất ngày 31/3/2014 ".


Bài và ảnh: Văn Sơn

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN