Tranh giành quyền lực sau đảo chính ở Burkina Faso

Ngày 31/10, chỉ vài giờ sau khi Tham mưu trưởng quân đội Burkina Faso, ông Navere Honore Traore tuyên bố lên nắm quyền điều hành đất nước, một nhóm sĩ quan quân đội cũng khẳng định đã "nắm giữ vận mệnh đất nước".


Nhiều người dân tại thủ đô Ouagadougou ăn mừng sau khi Tổng thống Blaise Compaore từ chức. Ảnh: AFP/TTXVN.

Từ Doanh trại Guillaume Ouedraogo, Trung tá Issac Yacouba Zida, Phó chỉ huy lực lượng bảo vệ tổng thống, cho biết một "cơ quan chuyển tiếp" sẽ được thành lập nhằm khôi phục trật tự hiến pháp. Ông cũng ra lệnh đóng cửa biên giới sau khi Tổng thống bị phế truất Blaise Compaore chạy khỏi thủ đô Ouagadougou.

Một nguồn tin ngoại giao Pháp cho biết ông Compaore đang di chuyển xuống miền Nam, có thể tới thị trấn Po, gần biên giới Ghana. Hiện ông Compaore vẫn ở trong nước và chưa xin tị nạn tại Pháp.

Như vậy, ông Honore hiện đang phải đối mặt với ông Zida và một trong những thủ lĩnh của một tổ chức xã hội đã lãnh đạo lực lượng biểu tình lật đổ Tổng thống Compaore. Người đứng đầu phe đối lập ở Burkina Faso Zephirin Diabre hy vọng hai phe phái quân đội đều tuyên bố nắm quyền sẽ đạt được thỏa thuận và quá trình chuyển tiếp sang một chính phủ dân sự sẽ không kéo dài quá một năm.

Trong khi đó, hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình phản đối việc Tham mưu trưởng quân đội Navere Honore Traore nắm quyền điều hành đất nước. Những người biểu tình cho rằng ông Honore đã phục vụ Tổng thống bị phế truất Compaore suốt nhiều năm qua nên khi nắm quyền ông sẽ tiếp tục những đường hướng, chính sách của ông Compaore. Những biểu tình yêu cầu Tướng về hưu Kouame Lougue lên lãnh đạo trong giai đoạn chuyển tiếp. Ông Kouame Lougue, từng là Tổng Tham mưu trưởng và cựu Bộ trưởng Quốc phòng, bị cáo buộc tiến hành đảo chính và bị mất chức năm 2003.

Trước tình hình trên, Mỹ đã hối thúc Burkina Faso đảm bảo quá trình chuyển tiếp chính trị phải diễn ra phù hợp với Hiến pháp. Trong khi đó, Liên minh châu Âu (EU) đề nghị quốc gia Tây Phi này tổ chức các cuộc bầu cử "dân chủ và minh bạch".

Chính biến tại Burkina Faso xảy ra ngày 30/10 khi làn sóng biểu tình gia tăng mạnh mẽ nhằm phản đối kế hoạch kéo dài nhiệm kỳ thêm 5 năm của Tổng thống Compaore. Quốc hội nước này đã phải thông báo hủy bỏ tiến trình sửa đổi hiến pháp. Quân đội tuyên bố lên nắm quyền và lập ra một bộ máy lãnh đạo lâm thời điều hành đất nước trong vòng 12 tháng cho đến khi tổ chức được các cuộc bầu cử và thành lập chính phủ mới. Quân đội Burkina Faso cũng áp đặt lệnh giới nghiêm từ 7 giờ tối hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau.

Ông Compaore, 63 tuổi, là một cựu sĩ quan quân đội đã tiến hành đảo chính năm 1987 và lên nắm quyền sau đó. Ông đắc cử tổng thống 4 lần, gồm 2 nhiệm kỳ 7 năm (1991-1998 và 1998-2005) và 2 nhiệm kỳ 5 năm sau khi hiến pháp được sửa đổi.


TTXVN/Tin Tức
Tham mưu trưởng quân đội Burkina Faso lãnh đạo đất nước
Tham mưu trưởng quân đội Burkina Faso lãnh đạo đất nước

Tham mưu trưởng quân đội Burkina Faso, ông Navere Honore Traore tuyên bố nắm quyền kiểm soát trong vai trò người đứng đầu nhà nước, sau khi Tổng thống nước này tuyên bố từ chức.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN