Trách nhiệm thi hành Luật Bảo vệ và phát triển rừng

Hỏi: Các cơ quan trung ương và UBND tỉnh, thành phố có trách nhiệm gì trong việc thi hành Luật Bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR)?

Lò Văn Thoa (huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái)

Trả lời: Điều 58 của Nghị định 23/2006/NĐ-CP về thi hành Luật Bảo vệ và phát triển rừng, quy định:

1. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chủ trì, phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xác định cụ thể diện tích, phạm vi ranh giới các loại rừng và đất lâm nghiệp trong cả nước và ở từng địa phương để có kế hoạch phân cấp trách nhiệm quản lý rừng và tổ chức việc giao rừng, cho thuê rừng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân quản lý, kinh doanh theo quy hoạch, kế hoạch BV&PTR.

2. Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính có trách nhiệm hướng dẫn xây dựng dự án đầu tư, chi phí quản lý cho các hoạt động về BV&PTR.

3. Các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân (UBND) cấp tỉnh có trách nhiệm rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do bộ, cơ quan mình ban hành, nếu trái với quy định của Luật BV&PTR, trái với quy định của nghị định này và các nghị định khác về thi hành Luật BV&PTR phải sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ văn bản đó. Văn phòng Chính phủ có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan thuộc Chính phủ rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do các cơ quan này ban hành, trường hợp có những quy định trái với Luật BV&PTR và các văn bản của Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật thì Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền khẩn trương sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ văn bản đó.

4. Bộ NN&PTNT có trách nhiệm phối hợp với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các bộ, ngành liên quan hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về BV&PTR, ban hành theo thẩm quyền hoặc trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ban hành.

5. UBND các cấp có trách nhiệm tổ chức chỉ đạo thực hiện Luật BV&PTR, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền và tổ chức thực hiện pháp luật về BV&PTR tại địa phương.

Theo Ủy ban Dân tộc

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN