Tổng tuyển cử Hy Lạp: Đảng cánh tả Syriza chiến thắng

Theo kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu, đảng cảnh tả theo đường lối cấp tiến  giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ở Hy Lạp diễn ra ngày 25/1.

Chiến thắng của Syriza có thể tác động đến tiến trình thực thi chính sách khắc khổ ở châu Âu. Theo kết quả thăm dò, Syriza giành được từ 35,5-39,5% số phiếu bầu so với tỷ lệ 23-27% mà đảng Dân chủ Mới giành được.

Lãnh đạo đảng Syriza Alexis Tsipras tại Athens sau khi kết quả tổng tuyển cử được công bố. Ảnh: AFP/ TTXVN


Nếu kết quả trên được xác nhận, ông Alexis Tsipras, nhà lãnh đạo 40 tuổi của Syriza có thể trở thành vị thủ tướng trẻ nhất của Hy Lạp trong lịch sử 150 năm.

Mặc dù chưa có kết quả chính thức từ Ủy ban Bầu cử, song Bộ trưởng Y tế Hy Lạp Makis Voridis, thành viên trong nội các của đương kim Thủ tướng Antonis Samaras thuộc đảng Dân chủ Mới theo đường lối bảo thủ, đã lên tiếng thừa nhận thất bại trước đảng cánh tả theo đường lối cấp tiến Syriza trong cuộc bầu cử trước thời hạn này.

Ông Tsipras (40 tuổi) cam kết sẽ khôi phục lại "phẩm giá" cho Hy Lạp, muốn ngừng cắt giảm lương và chi tiêu công, đồng thời đối đầu với các chủ nợ trong đó có Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Theo ông Tsipras, nếu không đạt được thỏa thuận thì Hy Lạp sẽ bị vỡ nợ và việc ra khỏi khu vực đồng euro (Eurozone) là không thể tránh khỏi.

Các chủ nợ quốc tế đã cam kết cho Hy Lạp vay với điều kiện nước này phải thực hiện một kế hoạch thắt lưng buộc bụng rất nghiêm ngặt, như cắt giảm chi tiêu công, giảm bớt lao động theo yêu cầu của các chủ nợ khiến tỷ lệ thất nghiệp lên tới mức kỷ lục 24,8%. Những kế hoạch khắc khổ này đang khiến cuộc sống của người dân Hy Lạp trở nên khó khăn.

Cùng ngày 25/1, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã chúc mừng nhà lãnh đạo cánh tả Alexis Tsipras về chiến thắng của Đảng Syriza, đồng thời cam kết hợp tác chặt chẽ nhằm hỗ trợ tăng trưởng và ổn định tại khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone).

Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron đã cảnh báo về những rủi ro kinh tế xảy ra ở khắp châu Âu sau khi Đảng Syriza chủ trương phản đối chính sách khắc khổ ở Hy Lạp giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ngày 25/1.

Với 80% điểm bầu cử đã kiểm xong phiếu bầu, Đảng Syriza đã giành được 36% số phiếu bầu so với 28% số phiếu ủng hộ mà Đảng Dân chủ Mới của Thủ tướng Antonis Samaras giành được. 

Hiện vẫn còn phải đợi xem liệu Syriza có giành được đủ số ghế để kiểm soát quốc hội hay sẽ phải tìm kiếm sự ủng hộ từ các đảng khác. Điều này cần phải chờ đến sáng 26/1 (giờ địa phương) hoặc có thể muộn hơn khi tất cả số phiếu được kiểm.


TTXVN/Tin tức
Hy Lạp tổng tuyển cử trước thời hạn
Hy Lạp tổng tuyển cử trước thời hạn

Vào 5 giờ GMT ngày 25/1, gần 9,8 triệu cử tri từ độ tuổi 18-70 của Hy Lạp bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN