Tổng thống Putin tiết lộ chiến dịch đặc biệt đưa Crimea trở về Nga

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kể về những sự kiện tháng 2/2014, theo đó chính quyền nước này tiến hành chiến dịch đặc biệt đưa Crimea (Crưm) trở lại thành phần LB Nga. Một số chi tiết cụ thể của chiến dịch được ông phác họa trong bộ phim "Con đường về Đất mẹ" sắp được chiếu trên Kênh-1 truyền hình Nga. Tối 8/3, kênh truyền hình trên đã phát sóng đoạn quảng cáo của bộ phim.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AFP/RIA NOVOSTI/TTXVN phát

     
Tổng thống Putin cho biết, đêm 23/2/2014, ông triệu tập cuộc họp lãnh đạo cơ quan an ninh và Bộ Quốc phòng. Trong cuộc họp này ông "đặt ra trước họ nhiệm vụ cứu sinh mệnh Tổng thống Ukraine", mà theo ông "chút nữa đã bị sát hại". Ông Putin khẳng định cơ quan an ninh Nga đã sẵn sàng đưa ông Viktor Yanukovych "ra khỏi" Ukraine "trực tiếp từ Donetsk bằng đường bộ, đường biển và đường không". Theo Tổng thống Putin, để cứu Tổng thống Ukraine, lực lượng an ninh muốn sử dụng súng máy cỡ lớn điều "từ lâu chưa đề cập tới".

Tổng thống Putin kể: "Cuộc họp kết thúc vào khoảng 7 giờ sáng. Và khi chia tay, tôi nói với tất cả các đồng nghiệp: chúng ta cần bắt đầu công việc để đưa Crimea trở lại Nga".

Chi tiết cụ thể về chiếc dịch đặc biệt không được đề cập tới trong đoạn quảng cáo của bộ phim. Cũng chưa rõ thời điểm sẽ trình chiếu bộ phim này, tuy nhiên các nhà làm phim cho biết bộ phim sắp được lên sóng.

Cựu Tổng thống Viktor Yanukovych đã chạy khỏi Ukraine vào đêm 22, rạng sáng 23/2/2014 qua Sevastopol. Hiện ông đang ở Nga. Crime sau đó đã trở lại thành phần của LB Nga.


Duy Trinh (P/v TTXVN tại Nga)
Những lý do người Nga ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Putin
Những lý do người Nga ủng hộ mạnh mẽ Tổng thống Putin

Người dân Nga yêu mến vị tổng thống của họ, tại sao lại như vậy? Dưới đây là những lý do do chính tại sao sự ủng hộ đối với Tổng thống Putin không hề suy giảm khi nước này đối mặt với áp lực quốc tế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN