Tổng thống Poroshenko muốn Ukraine gia nhập các liên minh quân sự

Ngày 25/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh cho nội các bãi bỏ quy chế không liên minh của nước này, mở đường cho Kiev gia nhập các liên minh quân sự.

 

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

 

Trước đó cùng ngày, văn phòng báo chí của tổng thống đã ban bố một sắc lệnh do ông Poroshenko ký, trong đó khẳng định "việc phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược với Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và đặc biệt là Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) là ưu tiên ngoại giao của Ukraine trong năm 2014 và những năm kế tiếp".


Theo sắc lệnh trên, ông Poroshenko đã chỉ thị cho Bộ Ngoại giao nước này ngay lập tức đề xuất tổ chức một cuộc họp với Hội đồng Bắc Đại Tây Dương - cơ quan quyết sách của NATO - để thảo luận về "cuộc xâm lược vũ trang nhằm vào Ukraine".

 

Trước đó, Ukraine từng ban bố quy chế không liên minh từ năm 2010, sau khi quốc hội nước này thông qua một đạo luật cấm Kiev trở thành thành viên của bất cứ khối quân sự nào, song lại cho phép hợp tác với những khối này.

 

* Trong một diễn biến khác, Tổng thống Poroshenko nhấn mạnh rằng Ukraine và phần còn lại của thế giới sẽ không công nhận các cuộc bầu cử địa phương mà lực lượng ly khai dự kiến tổ chức vào tháng tới, đồng thời bày tỏ hy vọng Moskva sẽ theo lộ trình này.

 

Trước đó, Ukraine từng đề xuất rằng các cuộc bầu cử địa phương nên được tổ chức vào tháng 12 theo sự chỉ đạo của Kiev ở các khu vực miền Đông - nơi lực lượng ly khai thành lập "các nhà nước cộng hòa nhân dân". Tuy nhiên, phe ly khai tuyên bố họ muốn tổ chức riêng các cuộc bầu cử vào đầu tháng 11 tới mà không có sự can thiệp của Kiev.

 

* Ngày 25/9, Tổng thống Poroshenko đã kêu gọi tăng cường sự trợ giúp từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Phương Tây để hỗ trợ ổn định đồng nội tệ Hyrvnia.

 

Kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh đồng Hyrvnia giảm 40% giá trị so với đồng USD kể từ đầu năm và kể từ khi bùng nổ cuộc xung đột tốn kém với quân ly khai thân Nga ở miền Đông Ukraine.

 

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Kiev, ông Poroshenko cho rằng ông sẽ nỗ lực hết sức để bảo vệ đồng Hryvnia trước các vụ tấn công và chấm dứt các chiến dịch "đầu cơ" làm ảnh hưởng tới đồng nội tệ này. Bên cạnh đó, ông Poroshenko còn cho biết chương trình vay 17 tỷ USD của IMF sẽ phải được xem xét lại do cuộc chiến ở miền Đông nước này, đồng thời tiết lộ Ukraine cũng đã đề nghị Liên minh châu Âu (EU) viện trợ tài chính vĩ mô bổ sung 1 tỷ Euro và đề nghị Mỹ hỗ trợ thêm 1 tỷ USD.

 

TN

Tổng thống Ukraine tin tưởng khủng hoảng sắp kết thúc
Tổng thống Ukraine tin tưởng khủng hoảng sắp kết thúc

Ngày 25/9, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bày tỏ tin tưởng rằng thỏa thuận hòa bình giữa chính quyền Kiev với quân ly khai đồng nghĩa với phần "nguy hiểm nhất" của cuộc xung đột kéo dài 5 tháng này đã đi qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN