Tổng thống Ghinê Bítxao qua đời tại Pháp

Theo thông tin từ Đại sứ quán Ghinê Bítxao tại Pháp, Tổng thống Ghinê Bítxao, ông Malam Bacai Sanha, 64 tuổi, ngày 10/1 (giờ Việt Nam) đã qua đời tại bệnh viện Val de Grace ở Pari – nơi ông đang điều trị bệnh do những biến chứng từ bệnh tiểu đường.


Tổng thống Ghinê Bítxao, ông Malam Bacai Sanha, đã qua đời ở tuổi 64. Ảnh: Internet


Chính phủ Ghinê Bítxao đã quyết định treo cờ rủ và để quốc tang trong vòng 7 ngày. Chủ tịch quốc hội, ông Raimundo Pereiram, sẽ đảm nhiệm vai trò tổng thống lâm thời. Theo hiến pháp của Ghinê Bítxao, một cuộc tổng tuyển cử mới sẽ phải diễn ra trong vòng 90 ngày sau khi ông Sanha qua đời.

Ngay sau khi thông tin trên được công bố, phe đối lập tại Ghinê Bítxao đã bày tỏ quan ngại về tình trạng an ninh ở nước này cũng như cảnh báo về khoảng trống quyền lực.

Ngay từ khi đắc cử tổng thống năm 2009 sau khi người tiền nhiệm bị ám sát, sức khỏe của ông Sanha đã rất yếu. Cuối tháng 11 vừa qua, ông đã phải đi trị bệnh ở nước ngoài trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về nguy cơ đảo chính có thể lặp lại ở nước này. Tháng trước, quân đội Ghinê Bítxao đã đập tan một âm mưu đảo chính trong lúc ông Sanha bị hôn mê.

Kể từ khi giành được độc lập từ tay thực dân Bồ Đào Nha năm 1974, Ghinê Bítxao thường xuyên đối mặt với những cuộc thanh trừng trong giới chính trị gia, quân đội. Nước này cũng bị coi là trạm chung chuyển côcain với số lượng lớn vào châu Âu. Khi còn sống, ông Sanha đã từng cam kết sẽ triệt phá các băng nhóm tội phạm và buôn bán ma tuý cũng như đẩy mạnh cuộc chiến chống tham nhũng.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN