Tổng thống đắc cử Vênêxuêla tố cáo Mỹ giật dây bạo lực

Tổng thống đắc cử Vênêxuêla Nicolás Maduro ngày 16/4 tố cáo Đại sứ quán Mỹ tại Caracát đã tài trợ và chỉ đạo “tất cả các hành động bạo lực” tại quốc gia Nam Mỹ này trong những ngày qua, và ông sẽ sớm đưa ra bằng chứng cho cáo buộc này.


Theo phóng vên TTXVN tại Mỹ Latinh, phát biểu trên truyền hình, nhà lãnh đạo Vênêxuêla lên án các hành động bạo lực diễn ra đêm 15/4 do thủ lĩnh đối lập thất cử Henrique Capriles kích động, khiến 7 người thiệt mạng và 61 người bị thương. Ông Maduro cũng tuyên bố nhân dân và các lực lượng vũ trang nước này đã đập tan kế hoạch đảo chính của phe đối lập, đồng thời cho biết lực lượng an ninh đã hoàn toàn kiểm soát tình hình sau vụ bạo loạn.
Sau khi thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 14/4, ông Capriles đã kêu gọi những người ủng hộ xuống đường biểu tình để phản đối kết quả bầu cử và một số đã có hành động quá khích. Ngày 17/4, ứng cử viên thất bại này đã kêu gọi người ủng hộ ngừng biểu tình, tránh kích động bạo lực, đồng thời tuyên bố sẵn sàng đối thoại với chính phủ.


Trong khi đó, để tránh những thiệt hại nặng nề như đã từng xảy ra trong cuộc đảo chính bất thành nhằm lật đổ cố Tổng thống Hugo Chávez cách đây 11 năm, tổng thống đắc cử Maduro đã ra lệnh cấm cuộc tuần hành do ông Capriles triệu tập tới trụ sở chính của Hội đồng bầu cử quốc gia (CNE) vào ngày 17/4. Bên cạnh đó, Chính phủ kéo dài lệnh cấm cá nhân mang vũ khí tới ngày 20/4 và ra lệnh điều tra xác định trách nhiệm của những người đã tiến hành các hành động bạo lực trên.


Lời cáo buộc của Tổng thống đắc cử Maduro được đưa ra trong bối cảnh Mỹ tuyên bố "chưa sẵn sàng" công nhận kết quả bầu cử tổng thống tại Vênêxuêla, đồng thời ủng hộ việc kiểm lại phiếu bầu, bất chấp việc CNE đã chính thức tuyên bố ông Maduro thắng cử sau khi bác bỏ yêu cầu kiểm lại phiếu do ông Capriles đưa ra và khẳng định hệ thống bầu cử đã vận hành “hoàn hảo”, với sự giám sát của quốc tế cũng như các quan sát viên trong nước.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN