Tổng thống Brazil tiếp Phó Thủ tướng Trung Quốc

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff ngày 26/6 đã tiếp Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương hiện đang có mặt ở Brasilia để dự kỳ họp thứ IV Ủy ban cấp cao về hợp tác song phương (Cosban).

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff (phải) tiếp đón Phó Thủ tướng Trung Quốc Uông Dương. Ảnh: planalto.gov.br


Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, tại buổi tiếp, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận biện pháp tăng cường quan hệ song phương trên nhiều lĩnh vực. Chuyến thăm của ông Uông Dương diễn ra chỉ một tháng sau khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường có chuyến công du các nước Nam Mỹ gồm Brazil, Peru, Colombia và Chile.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Trung Quốc đã hội đàm kín với người đồng cấp chủ nhà Michel Temer. Ông Uông Dương và ông Temer đã đồng chủ trì cuộc họp của Cosban, một cơ chế thúc đẩy trao đổi chính trị, kinh tế, thương mại, tài chính, nông nghiệp, năng lượng, công nghệ, công nghiệp, văn hóa và giáo dục giữa hai nước.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Brazil cho biết tại cuộc họp của Cosban, hai bên đã bàn về biện pháp triển khai các thỏa thuận đã ký trong chuyến thăm Brazil năm 2014 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tháng 5/2015 của Thủ tướng Lý Khắc Cường.

Brasilia và Bắc Kinh cũng trao đổi về hợp tác đầu tư trong xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng, công nghiệp hàng không. Ngoài ra, hai bên cũng xem xét việc Trung Quốc nhập khẩu máy bay do hãng Embraer sản xuất và sản phẩm thịt bò, thịt gà, thịt lợn của Brazil. Trung Quốc dự kiến sẽ hợp tác với Brazil thành lập một công ty liên doanh sản xuất máy bay nhỏ phục vụ nhu cầu đi lại của các thương gia.

Từ năm 2009, Trung Quốc đã vượt Mỹ trở thành nhà đầu tư số một tại Brazil. Kim ngạch trao đổi thương mại song phương tăng từ 3,2 tỷ USD năm 2001 lên gần 78 tỷ USD năm ngoái, trong đó Brazil đạt mức thặng dư 3,3 tỷ USD. Chính phủ Brazil khẳng định Trung Quốc có đầy đủ điều kiện để trở thành nhà đầu tư nước ngoài số một ở quốc gia Nam Mỹ này.

Trước khi tới thủ đô Brasilia, ông Uông Dương đã thăm Cuba và hội đàm với Chủ tịch Raul Castro.


TTXVN/Tin Tức
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tới Brazil
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tới Brazil

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã tới Brasilia, bắt đầu chuyến thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà Dilma Rousseff.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN