Tổng thống Brazil cam kết đối thoại với người dân

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff ngày 16/3 cam kết sẽ tiến hành đối thoại mở với toàn thể nhân dân, chỉ một ngày sau khi diễn ra một cuộc tuần hành quy mô lớn trên cả nước để phản đối tình trạng tham nhũng nghiêm trọng.

Trong tuyên bố của mình, bà Rousseff kêu gọi người dân đoàn kết và đề nghị tất cả các đảng phái chính trị quan tâm tới những đòi hỏi của người dân, bao gồm cả việc đồng ý với gói cải cách hệ thống chính trị toàn diện mà bà sẽ đề xuất trong vài ngày tới.

Bà Rousseff tái đắc cử Tổng thống Brazil với chiến thắng sít sao hồi tháng 10/2014. Hiện bà đang phải đối mặt với sức ép đòi từ nhiệm sau khi liên minh cầm quyền của bà bị phát hiện có liên quan tới vụ bê bối tham nhũng 3,8 tỷ USD tại tập đoàn dầu khí quốc gia Petrobras.

Tổng thống Dilma Rousseff phát biểu tại lễ nhậm chức nhiệm kỳ hai. Ảnh: AFP/TTXVN.


Trong diễn biến mới nhất liên quan đến bê bối này, công tố viên tại thành phố Curitiba đã cáo buộc ông Joao Vaccari, một thành viên cấp cao và là thủ quỹ của đảng Lao động (PT) cầm quyền của bà Rousseff, có hành vi tham nhũng trong vụ bê bối Petrobras. Theo các lời khai đã được kiểm chứng, ông Vaccari đã "đề nghị trả một phần khoản tiền hối lộ dưới hình thức ủng hộ hoạt động bầu cử" cho PT. Ngoài ra, ông này cũng đút túi "các khoản ủng hộ" trị giá 1,2 triệu USD theo tỷ giá hiện tại.

Ông Joao Vaccari là một trong những nhân vật sừng sỏ nhất bị cáo buộc tham nhũng trong vụ bê bối tại Petrobras, diễn ra từ thời bà Rousseff còn làm Chủ tịch tập đoàn này. Trước đó, nhiều lãnh đạo trong liên minh cầm quyền của bà Rousseff, trong đó có Chủ tịch Thượng viện Renan Calheiros và Chủ tịch Hạ viện Eduardo Cunha, cũng bị cáo buộc có liên quan. Theo số liệu, đến nay đã có 13 thượng nghị sỹ, 22 hạ nghị sỹ và 2 thống đốc bang ở Brazill bị điều tra tham nhũng.

Vụ bê bối tại Petrobras bị phanh phui từ tháng 3/2014 sau khi cựu Giám đốc bộ phận cung ứng của tập đoàn này, ông Paulo Roberto Costa, khai báo nhận tiền hối lộ từ mạng lưới rửa tiền quy mô lớn do những doanh nghiệp xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil là đối tác của Petrobras cấu kết thành lập. Theo cảnh sát, đường dây này đã dùng gần 4 tỷ USD để hối lộ hàng loạt chính trị gia và quan chức lãnh đạo Petrobras.

Ngoài việc phải giải quyết các vấn đề liên quan đến vụ bê bối ở Petrobras, nữ Tổng thống Brazil cũng đang đối mặt với muôn vàn khó khăn từ tình trạng kinh tế suy thoái trầm trọng tới các cuộc tuần hành diễn ra tại nhiều thành phố lớn trên cả nước, thu hút tới hơn một triệu người tham gia.


TTXVN/Tin Tức

Mỹ giật dây biểu tình ‘triệu người’ ở Brazil để phá hoại BRICS?
Mỹ giật dây biểu tình ‘triệu người’ ở Brazil để phá hoại BRICS?

Chính trường Brazil đang đứng trước bất ổn mới, với việc các cuộc biểu tình quy mô triệu người nổ ra trên khắp cả nước, đòi Tổng thống Dilma Rousseff từ chức.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN