Tổng thống Arafat có thể bị đầu độc bằng polonium

Phát hiện mới được Viện Nghiên cứu vật lý phóng xạ thuộc trường Đại học Lausanne (Thụy Sĩ) công bố cho thấy, cái chết của Tổng thống Palextin Yasser Arafat có thể là do bị đầu độc bằng chất phóng xạ polonium.

 

Tổng thống Yasser Arafat vào năm 2003 - Ảnh: Getty Images


Kênh truyền hình Al-Jazeera ngày 4/7 dẫn lời ông Francois Bochud, người đứng đầu viện trên cho biết, họ đã tìm thấy polonium trong những mẫu xét nghiệm sinh học lấy từ các đồ vật của ông Arafat do bệnh viện quân sự ở Pari (Pháp) trao lại cho vợ ông sau khi ông từ trần năm 2004. Tuy nhiên, ông Bochud cho rằng để khẳng định giả thuyết Tổng thống Arafat bị đầu độc bởi polonium, cần phải khai quật tử thi để phân tích.


Lãnh tụ Arafat, người được giải Nobel hòa bình vì đã lãnh đạo cuộc đấu tranh của nhân dân Palextin trong gần 4 thập kỷ, đã từ trần ngày 11/11/2004 sau khi được đưa tới Pháp điều trị vài tuần. Tuy nhiên, các quan chức Pháp không tiết lộ nguyên nhân cái chết của ông, gây nhiều giả thuyết và tin đồn xung quanh vấn đề này. Trong khi đó, các quan chức Palextin cáo buộc Ixraen đã tiến hành đầu độc ông Arafat trong một thời gian dài.

 

TTG

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN