Tòa án Ukraine cấm cựu Thủ tướng Timoshenko tranh cử


Tòa án hành chính tối cao Ukraine (Ucraina) tối 15/8 đã ra phán quyết cuối cùng cấm cựu Thủ tướng Yulia Timoshenko và cựu Bộ trưởng Nội vụ Yuri Lusenko tranh cử vào Quốc hội khóa mới trong cuộc bầu cử dự kiến sẽ được tổ chức tháng 10 tới.


Chánh án Tòa án hành chính tối cao Ukraine, ông Alexander Vedyaninov cho biết tòa án này đã bác đơn của phe đối lập kiện Ủy ban bầu cử Trung ương (SIK) vì từ chối đăng ký ứng cử viên cho bà Timoshenko và ông Lusenko.

Cựu Thủ tướng Ucraina Yulia Tymoshenko (giữa) trong cuộc họp báo tại toà án trước khi bị bắt gày 5/8/2011. Ảnh: AFP/TTXVN


Ông Vedyaninov nêu rõ Hiến pháp Ukraine cấm những người đang thụ án tù giam như bà Timoshenko và ông Lusenko ra tranh cử. Trước đó, ngày 11/8, Tòa thượng thẩm Kiép cũng đã ra phán quyết không cho phép SIK đăng ký cho hai cựu quan chức này làm ứng cử viên.

Tại Đại hội thống nhất mới đây, phe đối lập ở Ukraine do Đảng Batkivsshina của bà Timoshenko làm nòng cốt, đã bầu cựu Thủ tướng này đứng đầu danh sách ứng cử viên của họ và ông Lusenko xếp vị trí thứ 5 trong danh sách này.

Phe đối lập thống nhất Ukraine cho biết họ sẽ kiện lên Tòa án nhân quyền châu Âu về việc chính quyền nước này cấm bà Timoshenko và ông Lusenko ra tranh cử.


TTXVN/ Tin Tức


Ukraine ra giá 7 tỉ USD để 'chuộc' cựu Thủ tướng tóc vàng
Ukraine ra giá 7 tỉ USD để 'chuộc' cựu Thủ tướng tóc vàng

Nhà chức trách Ukraine đã tuyên bố sẽ chỉ trả tự do cho thủ lĩnh phe đối lập, cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko với 7 tỉ USD “tiền chuộc”.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN