Tỉnh Antwerp của Bỉ mở rộng hợp tác thương mại với Việt Nam

Ngày 28/8, Phòng Thương mại và Công nghiệp tỉnh Antwerp đã tổ chức Hội thảo về cơ hội đầu tư tại Việt Nam với sự tham dự của đại diện gần 100 doanh nghiệp. Đây là hội thảo nhằm chuẩn bị chuyến thăm của đoàn doanh nghiệp của tỉnh Antwerp sang Việt Nam.

Chú thích ảnh
 Quang cảnh Hội thảo. Ảnh: Kim Chung/TTXVN

Trình bày của các diễn giả tại cuộc hội thảo cho phép các doanh nghiệp Bỉ có thêm hiểu biết về các tiềm năng, cơ hội về đầu tư và thương mại chưa được khai thác tại Việt Nam, giúp mở rộng mối quan hệ hợp tác song phương trong thời gian tới. Doanh nhân Bỉ Steven Petit đã chia sẻ kinh nghiệm về các dự án kiến trúc của mình đã và đang thực hiện ở Việt Nam.

Ông cho biết trong mỗi dự án, công ty của ông đều tìm cách nâng cao chất lượng, cân bằng phát triển bền vững và cố gắng thực hiện các dự án theo cách thức để người dân hài lòng, từ đó tạo thuận lợi cho chính công việc của mình và đóng góp để các thành phố trở nên đáng sống hơn. Ông đánh giá cao việc hợp tác với các công ty Việt Nam tính chuyên nghiệp và tinh thần sẵn sàng cho các kế hoạch và dự án.

Theo kế hoạch, Thống đốc tỉnh Antwerp, bà Cathy Berx, sẽ dẫn đầu một đoàn các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực kinh doanh về kim cương, thời trang, hóa dược, viễn thông, xây dựng… cùng một số doanh nghiệp khởi nghiệp đến thăm Việt Nam vào tháng 11 tới.

Phát biểu tại hội thảo, Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ Vũ Anh Quang đã giới thiệu những tiềm năng to lớn của Việt Nam. Đại sứ cho biết Việt Nam là nền kinh tế thị trường mở với tổng giá trị thương mại lên tới 482 tỷ USD và tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 35 tỷ USD vào năm 2018. Đối với du lịch, Việt Nam đã đón khoảng 16 triệu lượt khách nước ngoài trong năm 2018.

Đại sứ đánh giá chuyến thăm Việt Nam của các doanh nghiệp tỉnh Antwerp là một điểm nhấn quan trọng trong khuôn khổ mới của mối quan hệ song phương, đó là quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Bỉ trong nông nghiệp và Hiệp định tự do thương mại và đầu tư Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU).

Đại sứ nhấn mạnh hai bên cần tăng cường hợp tác về thương mại và đầu tư khi Hiệp định tự do thương mại giữa Việt Nam và EU (EVFTA) đã được ký kết. Một khi được Nghị viện châu Âu phê chuẩn và đi vào hiệu lực, hiệp định mở ra những cơ hội lớn cho thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và EU trong thời gian tới.

Đại sứ đánh giá cao quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Bỉ nói chung và tỉnh Antwerp thuộc vùng Flanders nói riêng. Cảng Antwerp của Bỉ, cảng lớn thứ hai ở EU, là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa của Việt Nam tiếp cận thị trường Bỉ và EU. Là một quốc gia ven biển có đường bờ biển dài khoảng 3.260 km, Việt Nam mong muốn đẩy mạnh các hoạt động hợp tác về hậu cần và cơ sở hạ tầng cảng biển.

Trả lời phóng viên TTXVN, Thống đốc tỉnh Antwerp đánh giá Việt Nam là một đất nước rất sôi động với rất nhiều cơ hội kinh doanh. Bà Cathy Berx cũng ca ngợi môi trường kinh doanh ở Việt Nam, đặc biệt là nhờ có EVFTA. Bà tin rằng hiện tại là thời điểm thích hợp để đến Việt Nam và khám phá tất cả các cơ hội. Thống đốc tỉnh Antwerp đánh giá tích cực và lạc quan việc có mặt tại Việt Nam, đất nước đã thu hút rất nhiều đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Bà cho rằng cần tìm hiểu thêm những tiềm năng hợp tác vì quan hệ thương mại với Việt Nam không chỉ là mới bắt đầu, mà là sự tiếp nối và mở rộng. Thống đốc tỉnh Antwerp nhận định các doanh nghiệp nên tập trung vào hợp tác về phát triển bền vững, nhất là về năng lượng tái tạo. Bà nhấn mạnh điều quan trọng là các công ty của Antwerp cần tìm ra cách thức hợp tác và vận hành cũng như đầu tư phù hợp nhằm thuyết phục đối tác Việt Nam hợp tác với các công ty Bỉ nói chung và tỉnh Antwerp nói riêng.

Kim Chung - Đức Hùng (Pv TTXVN tại Bỉ)
Cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư với Quảng Đông (Trung Quốc)
Cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư với Quảng Đông (Trung Quốc)

Sáng 28/8, tại Trung tâm triển lãm quốc tế Hà Nội (ICE) đã diễn ra sự kiện Diễn đàn hợp tác thương mại và đầu tư, trong khuôn khổ Hội chợ xuất nhập khẩu Quảng Đông (Trung Quốc) tại Việt Nam.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN