Tiếp tục vi phạm lệnh ngừng bắn tại Đông Ukraine

Ngày 22/3, giao tranh bằng đạn pháo đã bùng phát dữ dội gần thành phố Donetsk (miền Đông Ukraine) do lực lượng đòi độc lập kiểm soát - động thái rõ ràng vi phạm lệnh ngừng bắn theo thỏa thuận Minsk ngày 12/2.

Đoàn xe quân sự của quân đội Ukraine ở gần Artemivsk, vùng Donetsk, miền đông Ukraine. Ảnh: AFP/ TTXVN


Theo hãng tin AFP, những tiếng nổ lớn vang lên từ sáng cùng ngày, và có vẻ xuất phát từ phía sân bay Donetsk, khu vực chiến lược giằng co giữa lực lượng dân quân miền Đông và quân đội Ukraine. Phía quân đội Ukraine tuyên bố lực lượng dân quân đóng gần sân bay đã sử dụng vũ khí hạng nhẹ. 


Trong lúc này, đại diện CHND tự xưng Donetsk (DPR) cho biết, trong 24 giờ qua, quân đội Kiev đã 36 lần vi phạm lệnh ngừng bắn, làm 5 dân quân bị thương. Theo cáo buộc này, quân đội Kiev đã pháo kích suốt một giờ đồng hồ vào căn cứ của lực lượng dân quân gần làng Shirokino, cách không xa thành phố Mariupol. 


Đại diện DPR cũng cho biết Phái bộ giám sát đặc biệt (SMM) của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) đã có mặt, ghi nhận việc xảy ra các vụ pháo kích tại sân bay Donetsk bất chấp tuyên bố rút các loại vũ khí của các bên. 


Trước đó, Nga đã cáo buộc Chính quyền Kiev vi phạm điều khoản rút vũ khí hạng nặng trong thỏa thuận Minsk. Bộ Ngoại giao Nga lấy dẫn chứng là đoạn băng ghi hình của hãng tin Reuters cho thấy Lữ đoàn Azov của quân đội Ukraine sử dụng pháo hạng nặng, cụ thể là pháo tự hành D-30 cỡ nòng 122mm có tầm bắn 22 km tại làng Shirokino. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Ukraine đã ngay lập tức bác bỏ cáo buộc này.



TTXVN/Tin tức

 Lệnh ngừng bắn lại bị vi phạm ở Đông Ukraine
Lệnh ngừng bắn lại bị vi phạm ở Đông Ukraine

Giao tranh bằng đạn pháo đã bùng phát dữ dội gần Donetsk, miền Đông Ukraine, động thái rõ ràng vi phạm thỏa thuận ngừng bắn giữa phe li khai và Chính phủ Ukraine.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN