Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) đóng vai trò quan trọng trong hệ thống giao thông hướng đông nam Hà Nội. Theo kế hoạch, phần xây lắp dự án sẽ phải hoàn thành vào cuối năm 2014, chạy thử toàn tuyến vào tháng 3/2015 và từ 1/6/2015 sẽ vận hành chính thức. Tuy nhiên, dự án này đang ở giai đoạn tiến độ “rùa” khi gặp trở ngại trong giải phóng mặt bằng.
Vấn đề ùn tắc giao thông nội đô Thủ đô luôn là chuyện nóng và nếu không sớm có giải pháp, Hà Nội sẽ đứng trước nguy cơ “hết đường cho xe chạy”. Chính vì vậy, Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được lãnh đạo thành phố xác định là một trong những dự án trọng điểm, giữ vai trò cứu nguy cho giao thông Thủ đô. Ngay từ khi khởi công dự án (10/2011), thành phố đã thực hiện nhiều chính sách ưu tiên, cả về vốn, nhân lực cũng như cơ chế, với mong muốn dự án về đích đúng tiến độ. Tuy nhiên, dự án vẫn trong tình trạng tiến độ “rùa” với những lý do không mấy thuyết phục: Chưa có sự thống nhất trong các phương án đền bù, nhân lực thiếu, bất cập trong quản lý, vận hành dự án, hạ tầng kỹ thuật yếu kém... Đáng chú ý, mặc dù đã được phê duyệt hơn 200 tỷ đồng phục vụ cho công tác giải phóng mặt bằng tại 6 điểm xây dựng nhà ga thuộc địa bàn quận Hà Đông, nhưng đến thời điểm này công việc vẫn chưa mấy tiến triển.
Nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ dù đã được chỉ rõ, nhưng khổ nỗi chẳng thấy ai phải chịu trách nhiệm cả!!! Có nhiều tiếng ì xèo, kêu ca, bức xúc của người dân về việc không công khai, hoặc công khai nhưng chưa minh bạch mức giá đền bù cho các hộ dân nằm trong diện giải tỏa, mức chi phí cho việc di dời công trình hạ tầng kỹ thuật..., dẫn đến không nhận được sự đồng thuận, hợp tác của người dân. Rồi cả dư luận về chuyện “đi đêm”, chuyện “mặc cả” trong đấu thầu ở một số công đoạn của dự án. Bên cạnh đó, vai trò giám sát của cơ quan có trách nhiệm cũng chưa được quan tâm đúng mức, đã tạo kẽ hở cho một số cán bộ trục lợi, làm việc thiếu trách nhiệm, để công việc tồn đọng kéo dài. Nó như hiệu ứng dây chuyền, chậm một khâu là kéo theo chậm tiến độ của cả dự án; kết cục là nguồn vốn bị thất thoát, sử dụng lãng phí là không tránh khỏi. Thật buồn, đến thời điểm này, dự án ngàn tỷ được người dân Thủ đô trông chờ vẫn chỉ chỏng chơ vài chục mố cầu phơi mưa phơi nắng!
Rõ ràng không thể khoanh tay đứng nhìn một dự án trọng điểm chậm tiến độ được nữa. Cần quy rõ trách nhiệm, ấn định thời gian cho từng khâu, từng công đoạn thật rõ ràng, cụ thể; đồng thời có chế tài xử phạt nghiêm minh những đơn vị, cá nhân vì lợi ích cục bộ làm ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Bên cạnh đó, rất cần thái độ kiên quyết của lãnh đạo thành phố Hà Nội trong việc chỉ đạo tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành, cấp chính quyền quận huyện trong việc gỡ các nút thắt làm cản trở tiến độ dự án. Có như vậy mới hy vọng tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sớm trở thành hiện thực, góp phần giải bài toán ùn tắc giao thông cho Thủ đô.
Yến Nhi