Tiêm chủng cứu hàng triệu người/năm

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ngày 23/4, các loại vắcxin tiêm chủng đã giúp ngăn chặn từ 2 đến 3 triệu người chết mỗi năm. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh WHO đang phát động chiến dịch "Thế giới tiêm chủng" kéo dài một tuần, qua đó khuyến khích người lớn và trẻ em đi tiêm chủng để phòng ngừa các căn bệnh nguy hiểm.

 


WHO cho biết khi khởi động "Chương trình tiêm chủng" hồi năm 1974, chỉ có 5% trẻ em trên thế giới được tiêm chủng phòng các bệnh gây chết người như kiết lị, sởi và ho gà...Tuy nhiên, 40 năm sau, đã có tới hơn 80% trẻ em được tiếp cận dịch vụ y tế cơ bản này. Ngoài ra, WHO cũng nhận định số người dân trong mọi lứa tuổi được tiêm phòng chống lại các bệnh "có thể phòng ngừa" ngày càng tăng cao.


Giới chuyên gia cho rằng các tác động tích cực mà vắcxin mang lại tương tự tác động của việc cung cấp nước sạch an toàn cho hàng trăm triệu người trên khắp thế giới. Theo ước tính, các vắcxin phòng chứng viêm màng não, sưng phổi và tiêu chảy nếu được cung cấp kịp thời tại các quốc gia bùng phát các bệnh này, có thể cứu sống thêm khoảng 1 - 2 triệu sinh mạng mỗi năm.


WHO nhận định, nếu công tác tiêm phòng được mở rộng trên toàn thế giới và thành công, nhân loại sẽ tránh được "những thảm kịch chết chóc" vốn hoàn toàn có thể tránh được.

 

TTG

Phòng ngừa dịch bệnh sởi bằng tiêm chủng
Phòng ngừa dịch bệnh sởi bằng tiêm chủng

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết chỉ có tiêm chủng mới là biện pháp phòng chống hiệu quả, giải quyết dứt điểm dịch bệnh sởi.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN