Kế hoạch sáp nhập giữa Tập đoàn sản xuất vũ khí
BAE Systems của Anh và Tập đoàn Hàng không vũ trụ quốc phòng châu Âu (EADS) đã
chính thức phá sản do các chính phủ liên quan không đạt được thỏa thuận về vấn
đề nắm giữ cổ phần của tập đoàn sau khi hợp nhất.
Phóng viên TTXVN tại
Luân Đôn, Anh dẫn thông cáo chung đưa ra ngày 10/10 cho biết cả BAE Systems và
EADS đã khẳng định chấm dứt cuộc đàm phán sáp nhập kéo dài từ hồi tháng trước
vì lợi ích của các công ty và cổ đông do bất đồng giữa chính phủ ba nước Anh, Đức
và Pháp. Chính phủ Anh muốn Đức và Pháp hạn chế ảnh hưởng của mình đối với tập
đoàn sau sáp nhập để BAE Systems có thể tiếp tục duy trì mối quan hệ tốt đẹp với
Lầu Năm Góc. Trong khi đó, Chính phủ Pháp - hiện đang nắm 15% cổ phần tại EADS
- lại muốn nắm giữ hơn 10% cổ phần của tập đoàn sau hợp khi nhất và có quyền
mua thêm cổ phần trong tương lai.
Một mẫu xe tăng của BAE Systems. Ảnh Internet. |
Ngoài ra, bất đồng
giữa 3 nước trong việc chọn vị trí đặt trụ sở chính của tập đoàn tương lai cũng
là một nguyên nhân khiến thương vụ có giá trị lên tới 45 tỷ USD đổ vỡ. Đức muốn
trụ sở của tập đoàn mới phải được đặt tại Munich, còn Pháp lại chọn một vị trí
khác. Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond khẳng định trụ sở của
bộ phận an ninh quốc phòng trong tập đoàn tương lai phải đặt ở Anh.
Thương vụ sáp nhập
BAE Systems và EADS đỗ vỡ đồng nghĩa với việc dập tắt luôn tham vọng của các nước
châu Âu nhằm tạo ra một tập đoàn hàng không quốc phòng lớn nhất thế giới, có thể
tiếp cận tới gần như tất cả các thị trường và thậm chí còn làm lu mờ cả
"người khổng lồ" Boeing của Mỹ. Bởi nếu được hợp nhất, tập đoàn mới sẽ
có số vốn dự kiến lên tới 45 tỷ euro và doanh số của cả hai hãng có thể vượt 72
tỷ euro (tính theo thời điểm 2011), trong khi hãng Boeing chỉ đạt 49 tỷ euro.