Thủ tướng Anh chịu 'đòn kép'

Ngày 27/9, ngay trước thềm hội nghị đảng Bảo thủ, Thủ tướng Anh David Cameron đã phải đối mặt với "đòn kép" khi một bộ trưởng trong nội các từ chức vì liên quan đến bê bối tình dục và một nhà lập pháp chuyển sang đảng Độc lập Anh (UKIP), đảng có tư tưởng hoài nghi Liên minh châu Âu (EU).

Thủ tướng Anh David Cameron. Ảnh: Reuters


Trong một thông báo bất ngờ, Bộ trưởng Xã hội Anh Brooks Newmark xin từ chức sau khi có tin ông gửi một bức ảnh khiêu dâm của mình tới một nam phóng viên. Văn phòng thủ tướng cho biết Thủ tướng Cameron đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Newmark và chỉ định nhà lập pháp của đảng Bảo thủ Rob Wilson thay chức.

Trước đó vài giờ, Mark Reckless, thành viên đảng Bảo thủ, đã tuyên bố chuyển sang đảng UKIP, đảng đang sẵn sàng thách thức một loạt ghế trong Quốc hội Anh lâu nay vốn do đảng Lao động và Bảo thủ chi phối.

Đây là trường hợp thứ hai của đảng Bảo thủ từ bỏ đảng trung hữu dưới sự lãnh đạo của Thủ tướng Cameron để chuyển sang đảng UKIP chỉ trong vòng hai tháng qua. Trong cuộc bầu cử nghị viện châu Âu hồi tháng 5, UKIP đã giành được sự ủng hộ cao nhất với 27,5% số phiếu bầu từ cử tri Anh.


Hội nghị thường niên của đảng Bảo thủ diễn ra ngày 28/9 tại Birmingham. Để đối phó với áp lực ngày càng tăng từ đảng UKIP và những người hoài nghi EU trong đảng Bảo thủ, người đứng đầu Chính phủ Anh đã cam kết sẽ đàm phán lại các điều khoản về tư cách thành viên EU của London và tổ chức cuộc trưng cầu ý dân về việc Anh "ở lại" hay "ra khỏi" EU vào cuối năm 2017.


TTXVN/Tin tức

Thủ tướng Anh kêu gọi cải cách hiến pháp
Thủ tướng Anh kêu gọi cải cách hiến pháp

Thủ tướng Anh David Cameron đã kêu gọi cải cách sâu rộng hiến pháp của vương quốc liên hiệp, trong đó cam kết dành nhiều quyền hơn cho các nghị sĩ xứ England trong các vấn đề của xứ này sau cuộc trưng cầu ý dân lịch sử tại Scotland...

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN