Thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao nước Cộng hòa Singapore đã thăm chính thức Việt Nam từ ngày 11 đến 13/9/2013.


 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long gặp gỡ báo chí sau cuộc hội đàm. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

 

Chiều 11/9, lễ đón chính thức Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore và phu nhân được tổ chức trọng thể tại Phủ Chủ tịch. Ngay sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã hội đàm với Thủ tướng Lý Hiển Long.


Trao đổi về hợp tác song phương, hai nhà lãnh đạo hài lòng nhận thấy quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ, mang lại hiệu quả thiết thực cho nhân dân hai nước; nhất trí cho rằng hai bên cần duy trì thường xuyên việc trao đổi đoàn cấp cao và các cấp, kể cả hợp tác giữa hai Đảng và hai Quốc hội; ủng hộ việc xúc tiến thành lập Hội Hữu nghị tại mỗi nước nhằm đẩy mạnh giao lưu nhân dân.
Hai nhà lãnh đạo đánh giá hợp tác an ninh, quốc phòng tiếp tục phát triển mạnh mẽ trên cơ sở Hiệp định về hợp tác quốc phòng (2009) và Thỏa thuận hợp tác về phòng chống tội phạm xuyên quốc gia (ký 2006, gia hạn 2012); hoan nghênh việc hai nước vừa ký kết Bản thỏa thuận về cứu hộ tàu ngầm và Bản ghi nhớ về chia sẻ thông tin hàng hải phi quân sự.


Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng hợp tác kinh tế, đầu tư và thương mại đang trở thành điểm sáng và trụ cột trong quan hệ hai nước. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao việc Singapore luôn duy trì là một trong những nhà đầu tư và đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam, với kim ngạch thương mại hai chiều năm 2012 đạt hơn 9 tỷ USD và Singapore hiện có gần 1.200 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đạt hơn 28 tỷ USD.


Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Singapore đầu tư tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Việt Nam đang quan tâm như chế biến thủy sản, rau quả sạch, công nghệ gen, lai tạo giống…; ghi nhận các đề nghị của Việt Nam về tạo thuận lợi cho các mặt hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam như nông, lâm, thủy hải sản, dệt may được tiếp cận thị trường Singapore nhằm tiến tới thương mại cân bằng hơn, và về hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào thị trường thế giới và chuỗi cung ứng toàn cầu. Hai nhà lãnh đạo hài lòng về hiệu quả của Hiệp định khung về kết nối Việt Nam-Singapore; đánh giá cao hoạt động của các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) tại Bình Dương, Hải Phòng và Bắc Ninh và tin tưởng rằng khu công nghiệp VSIP 5 sắp được khởi công tại Quảng Ngãi sẽ thành công, góp phần vào sự phát triển của miền Trung Việt Nam.


Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục-đào tạo, năng lượng-dầu khí, nông nghiệp, xây dựng, giao thông -vận tải, lao động, tài chính, bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin…
Trao đổi về hợp tác khu vực và quốc tế, hai Thủ tướng hài lòng về sự phối hợp chặt chẽ giữa hai nước trong khuôn khổ ASEAN, APEC, ASEM, Liên hợp quốc. Hai bên nhất trí đẩy mạnh phối hợp và cùng các nước ASEAN khác nỗ lực đẩy mạnh việc xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015, tăng cường đoàn kết và phát huy vai trò trung tâm của ASEAN ở khu vực, vì hòa bình, an ninh và phát triển thịnh vượng ở khu vực. Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định Singapore tiếp tục hợp tác và ủng hộ Việt Nam trong tiến trình đàm phán TPP, đảm bảo TPP là một hiệp định cân bằng, quan tâm thỏa đáng đến lợi ích của các thành viên, nhất là các nước đang phát triển. Nhân dịp này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn Singapore đã cùng các nước ASEAN khác ủng hộ Việt Nam ứng cử thành viên Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2014-2016 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021; đồng thời đề nghị Singapore ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Ủy ban Di sản Thế giới nhiệm kỳ 2013-2017.


Hai Thủ tướng cũng chia sẻ quan điểm về vấn đề Biển Đông, nhấn mạnh đoàn kết, vai trò tích cực của ASEAN, đồng thời đề cao các nguyên tắc chung của ASEAN như đã nêu trong Tuyên bố 6 điểm của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về vấn đề Biển Đông, trong đó nhấn mạnh đảm bảo hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải tại Biển Đông; giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình; tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật Biển 1982; thực hiện nghiêm túc và đầy đủ DOC và sớm xây dựng COC.


Trên cơ sở các thành tựu quan trọng đạt được giữa hai nước trong 40 năm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long đã long trọng tuyên bố chính thức nâng cấp quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Singapore thành Đối tác chiến lược. Nội hàm Đối tác chiến lược Việt Nam -Singapore bao trùm 5 trụ cột, gồm làm sâu sắc thêm quan hệ chính trị tin cậy lẫn nhau; tăng cường hợp tác kinh tế; nâng cao hợp tác an ninh quốc phòng; thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác (giáo dục, pháp luật, y tế, văn hóa - nghệ thuật - thể thao) và tăng cường hợp tác tại các diễn đàn quốc tế và khu vực.


Sau hội đàm, hai Thủ tướng cũng đã chứng kiến Lễ giới thiệu bộ tem chung Việt Nam-Singapore phát hành nhân dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.


Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long đã có cuộc họp báo thông báo về kết quả cuộc hội đàm. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, trong cuộc hội đàm cởi mở, thân tình và thực chất, hai Thủ tướng đã trao đổi sâu rộng về các lĩnh vực hợp tác giữa Việt Nam và Singapore cũng như các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm, nhất trí cho rằng các thành tựu đạt được trong 40 năm qua sẽ tạo đà cho quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.


Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, trên cơ sở quan hệ hợp tác toàn diện và đã chín muồi, hai Thủ tướng đã quyết định chính thức nâng cấp quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Singapore thành Đối tác chiến lược. Hai Thủ tướng tin tưởng chắc chắn rằng việc triển khai quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore không chỉ tạo xung lực mới để đưa các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững mà còn đóng góp tích cực cho mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 cũng như cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương và trên thế giới.


Hai Thủ tướng cũng đã trao đổi về việc tăng cường phối hợp giữa hai nước tại các diễn đàn đa phương, đặc biệt là trong khuôn khổ ASEAN và Liên hợp quốc, cũng như thảo luận các vấn đề khu vực và quốc tế mà hai bên cùng quan tâm.


Về Biển Đông, hai Thủ tướng tái khẳng định tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải; giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; thực hiện đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm hoàn thành Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

 

*Chiều 11/9, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp thân mật Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long đang thăm chính thức Việt Nam.


Thủ tướng Lý Hiển Long thông báo với Tổng Bí thư kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và khẳng định Chính phủ Singapore luôn coi trọng việc tăng cường hơn nữa hợp tác nhiều mặt với Việt Nam nhất là trên các lĩnh vực kinh tế, đầu tư, thương mại, hàng không; sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong lĩnh vực phát triển đô thị, quản lý và đào tạo nguồn nhân lực, thông tin, tăng cường hợp tác trên các diễn đàn đa phương.


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiệt liệt hoan nghênh đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ nước Cộng hòa Singapore sang thăm Việt Nam và bày tỏ vui mừng được gặp lại Thủ tướng Lý Hiển Long, chúc mừng những thành tựu to lớn của Singapore; hoan nghênh kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm giữa hai Thủ tướng và khẳng định Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi Singapore là một trong các đối tác hàng đầu. Tổng Bí thư đánh giá cao ý nghĩa việc hai bên đã chính thức thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore trong chuyến thăm. Sự kiện càng có ý nghĩa khi diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Tổng Bí thư cho rằng, việc lập quan hệ Đối tác chiến lược sẽ tạo cơ sở vững chắc và điều kiện thuận lợi để thúc đẩy và mở rộng các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước trong tương lai.


TTN

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN