Thanh minh viếng mộ liệt sĩ

Nghĩa trang Liệt sỹ nằm sát QL 26 cách thành phố Buôn Ma Thuột chừng 30 km về hướng đông.


 

Tổ chức cho học sinh tham gia hoạt động nghĩa tình, chăm sóc mộ phần liệt sĩ là tiếp nối truyền thống uống nước nhớ nguồn.

 

Chót vót trên đỉnh tượng đài của nghĩa trang liệt sỹ huyện Krông Pak (tỉnh DakLak) là lá quốc kỳ phần phật tung bay. Phía dưới là biểu tượng lá cờ Tổ quốc phủ trên linh cữu liệt sỹ với ngôi sao ở bên trên, tiếp đến là hàng chữ màu vàng rực rỡ TỔ QUỐC GHI CÔNG. Hàng chữ trang nghiêm như “dáng hình bất tử” của người lính.


Hàng chữ khẳng định sự trường tồn và niềm tri ân ghi lòng, tạc dạ của toàn dân tộc với những người con yêu quý đã anh dũng hy sinh để góp phần mang lại nền Hòa bình, Tự do, Độc lập. Vinh quang cho Tổ quốc.


Nằm sát nền bệ tượng đài uy nghi là một bát nhang lớn trầm mặc ken dầy những chân nhang tươi rói.


Xung quanh tượng đài có rất nhiều cây xanh cổ thụ dáng Bonsai, tôn thêm dáng vẻ sừng sững của tượng đài giữa trời cao nguyên bốn mùa nắng gió.


Tất cả các phần mộ đếu được sắp đặt nghiêm cẩn, mọi mộ chí đều được ốp đá hoa cương đen bóng.


Trên đầu mỗi tấm bia mộ là hình ảnh quốc huy với hai chữ Liệt sỹ. Phía dưới lần lượt khắc ghi thông tin:


Họ tên…
Quê quán…
Năm sinh…
Hy sinh…


Nhưng không phải bia mộ nào cũng có đầy đủ những thông tin trên. Nhiều bia mộ chỉ có được một hoặc hai thông tin. Cũng có nhiều bia mộ ngậm ngùi hàng chữ “VÔ DANH”.


Tất cả các Anh các Chị đều ngay hàng thẳng lối, đúng như các Anh các Chị đã từng nghiêm trang trong đội hình “Tiểu đội hàng dọc, Trung đội hàng ngang…” khi xưa và nay vẫn vậy.


Tôi đang mải mê say ngắm “hàng quân Ngủ trong đội hình Ngủ của thành phố Ngủ” này, thì nghe thấy có nhiều ồn ào, náo nhiệt ở phía trước. Ông Nguyễn Công Đa quản trang nói với tôi: “Cô và các trò đến chăm sóc nghĩa trang”.


Tôi cúi đầu bái biệt hàng ngũ chỉnh tề im ắng, nhanh chóng đến với hàng ngũ chỉnh tề sôi động.


Cô giáo dạy Văn còn rất trẻ, kiêm cán sự Đoàn của trường THPT đang trò chuyện cùng các học sinh của một lớp đầu cấp triển khai hoạt động tâm linh.


Cô, trò dàn thành một hàng dài cắt ngang đầu ngọn gió để quét và thu gom lá. Nội khuôn viên nghĩa trang rộng rãi chỉ có lá và cành cây nhỏ do được cắt tỉa, tuyệt nhiên không có bất cứ một thứ rác rưởi nào khác. Và trong khuôn viên này chỉ hoàn toàn là xanh, cây cảnh với cây hoa đủ loại, chứ tuyệt nhiên không hề có cỏ dại.


Sau khi quét dọn gom rác xong, các “tình nguyện viên” chia thành từng tốp đến lau bụi ở từng phần mộ của từng “Tiểu đội, Trung đội”.


Chắc “các Anh các Chị” đang vui lắm khi được “ngắm nhìn, thủ thỉ tâm tư” cùng với lớp cháu chắt của mình.


Chắc “các Anh các Chị” đang được sống lại những ngày nào, khi được những bàn tay học trò tuổi mới lớn lau mồ hôi trên má, vuốt lại cổ áo cho mình cùng những ánh nhìn mơ ước sẽ không còn phải bối rối chia tay với người ra trận.


Chắc “các Anh các Chị” nhớ lắm những giọng nói trong trẻo, ồm ồm mới vỡ tiếng: “Chúc anh đi mạnh khỏe, lập được nhiều chiến công. Các anh sớm trở về với chúng em cùng những Huân chương trong ngày Chiến thắng!”.


Chắc “các Anh các Chị” rất vui lòng bởi các thế hệ hậu sinh có kiến thức khoa học kỹ thuật sẽ góp phần kiến quốc cường thịnh sau sự nghiệp vệ quốc vĩ đại mà các anh đã hoàn thành.


Nhìn các bạn trẻ ở độ tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới”, ở nhà chưa hẳn đã chăm chút việc lau chùi, quét dọn nhà cửa, mà tại đây thoăn thoắt mọi việc, tôi thầm cảm ơn tất cả. Cảm ơn thế hệ trẻ đã nồng hậu với nghĩa tình tri ân. Cảm ơn các thầy cô đã dày công rèn đức, luyện tài cho các chủ nhân tương lai của đất nước, mà những người đại diện là cô giáo trẻ và tập thể học sinh tươi vui mà tôi may mắn được gặp tại nghĩa trang liệt sỹ huyện Krông Pak hôm nay.


Ngày kỷ niệm 39 năm thống nhất đất nước đang đến gần.


Gần bốn mươi mùa xuân, tất cả đồng bào trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam đã cùng chung hưởng niềm hạnh phúc sum vầy. Trong số “Cư dân của thành phố Ngủ với 299 khẩu” này có bao nhiêu Anh Chị đã được vui hưởng những cái Tết đầu tiên ấy, còn bao nhiêu Anh Chị khác đã đi vào giấc ngủ vĩnh hằng với nụ cười và niềm tin chiến thắng.


Gió cao nguyên thưa nhặt vuốt ve những cành cây kẽ lá tạo nên những nốt nhạc vi vút trầm bổng hòa cùng lời ca dào dạt ân tình:


“… Ngọn núi nơi anh ngã xuống rực cháy lên màu hoa đỏ phía rừng xa


Rực cháy lên màu hoa đỏ trước hoàng hôn…”


Nắng cao nguyên ấm áp luôn sưởi ấm cho các Anh Chị.


Các thế hệ người cao nguyên với tấc lòng tâm linh, nặng nỗi tri ân sẽ thay nhau luôn đến đây viếng thăm chăm sóc, để “Thành phố Ngủ” này luôn xanh sạch đẹp và luôn luôn xuân, để đáp lễ lại tuổi thanh xuân của các Anh Chị đã hiến dâng.


Hỡi các Anh các Chị! Ơi các Anh các Chị dù đang an nghỉ ở bất cứ nghĩa trang liệt sỹ nào trên toàn cõi Việt Nam từ đất liền đến hải đảo xa xôi, hay đang còn nằm rải rác trên núi cao, dưới vực thẳm, dưới lòng sông sâu, tít xa vời vợi trùng khơi dưới đáy đại dương muôn trùng sóng nước và cả trên đất bạn, xin hãy yên lòng. Tất cả mọi người chúng tôi với mọi cố gắng, quyết tâm sưu tập tìm kiếm, mong được đón rước các Anh các Chị về nơi an nghỉ cuối cùng.


Tuy các Anh các Chị đã:
Không cùng độ tuổi.
Không cùng thổ ngữ.
Không cùng quê quán.
Không cùng nghề nghiệp.
Không cùng cấp bậc, chức vụ.
Không cùng phong tục tập quán.
Không cùng tôn thờ một đấng tối cao.
…….


Nhưng tất cả đã cùng chung lời thề son sắt -VÌ NHÂN DÂN QUÊN MÌNH


Tổ quốc khắc tên các Anh các Chị trên Bảng Vàng Bia Đá.


Lớp lớp thế hệ người Việt Nam kế tiếp nhau sẽ mãi mãi khắc ghi niềm tri ân trong sâu thẳm tâm linh: Công ơn to lớn của những người con ưu tú anh dũng của dân tộc.


Các Anh các Chị vẫn luôn luôn sống mãi.


Tên tuổi các Anh các Chị luôn luôn là tiếng thơm muôn thuở.


Khuôn trang của các Anh các Chị luôn rạng ngời bên những đóa hoa tươi.


Công đức của các Anh các Chị vẫn luôn ngào ngạt tựa trái chín vàng thơm.


Mấy chiếc xe hoa đã đậu trước cổng nghĩa trang từ khi nào. Từng cặp cô dâu chú rể lộng lẫy trong trang phục ngày kết tóc xe tơ đang thắp nhang, chụp ảnh kỷ niệm bên tượng đài.
Gió cao nguyên lộng thổi, dâng lên hương hồn các Anh các Chị mùi thơm nồng nàn, ngọt ngào của hoa cà phê, của đồng lúa chín vàng.


Hữu Hằng

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN