Thanh lọc cơ thể sau Tết: Ăn nhiều, vận động ít

Chế độ ăn có nhiều chất đạm, đường, chất béo, bia rượu trong dịp Tết kết hợp với việc giảm vận động đã khiến mọi người có nguy cơ phải đối mặt với nhiều vấn đề về sức khỏe.


 

Trong dịp Tết Nguyên đán, trong bữa ăn ngày Tết của nhiều hộ gia đình không thể thiếu các món ăn truyền thống giàu năng lượng như bánh chưng, bánh giày, giò, nem... Bữa ăn ngày Tết còn được bổ sung nhiều loại bánh, kẹo, mứt... với hàm lượng đường rất lớn. Bên cạnh đó, việc sử dụng bia rượu, đồ uống cũng tăng mạnh. Đáng lo ngại việc tăng cường sử dụng đồ ăn, thức uống lại không đi kèm với việc duy trì chế độ vận động hợp lý đã dẫn đến nhiều nguy cơ về sức khỏe.


Anh Nguyễn Văn Thanh, nhân viên của một công ty viễn thông cho biết, mọi năm, cứ sau mỗi dịp Tết anh lại uống một đợt thuốc bổ gan vì uống quá nhiều bia rượu. Tết năm nay, do bị chứng cao huyết áp, mỡ máu cao nên anh rất hạn chế đi chúc Tết vì sợ “cứ chúc tụng nhiều thì lại phải uống bia rượu nhiều”. Tuy nhiên, thay vì đi chúc Tết, anh Thanh quyết định “cố thủ” ở trong nhà. “Uống bia rượu ít đi nhưng xem tivi nhiều cũng khiến cho người mệt mỏi, ngủ kém hơn khi đi làm”, anh Thanh than thở.


Những ngày đầu tiên sau Tết, lượng bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại các bệnh viện lớn của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh tăng đột biến. Cùng với các bệnh về đường tiêu hóa thì các bệnh nhân bị cao huyết áp và tim mạch tăng đáng kể. Theo các bác sỹ của bệnh viện Bạch Mai, bên cạnh yếu tố thời tiết thì chế độ ăn uống dư thừa năng lượng và việc hạn chế vận động là nguyên nhân quan trọng khiến cho một số loại bệnh tật gia tăng trong dịp Tết.


Giải nhiệt để cân bằng cho cơ thể


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, chế độ ăn sau Tết nên được bổ sung những món dễ tiêu hóa và làm mát cơ thể. Một số loại cháo rất tốt sau Tết là: Cháo tỏi, cháo gừng, cháo bột ngô, cháo bát bảo... giúp cơ thể linh hoạt nhẹ nhàng, kiện tì vị, làm ấm cơ thể, chữa tiêu chảy, người mệt mỏi. Nên bổ sung thực phẩm có chất xơ để giúp cho hệ tiêu hóa không bị làm việc quá sức. Các loại rau củ quả như đậu xanh, đậu đỏ, đậu que, đậu đũa, đậu Hà Lan, giá đỗ, bắp cải, cà rốt, su hào, nấm... hạn chế sự hấp thu và kéo các chất béo ra khỏi cơ thể. Các gia vị hành, tỏi, nghệ, mùi tây, húng quế... giúp nâng cao hiệu quả của các vitamin nhóm B, tăng cường chuyển hóa và giảm béo.


Bên cạnh đó, việc tăng cường một số loại trà thảo mộc có chức năng thanh lọc và giải độc cơ thể cũng có hiệu quả rất tốt. Trên thị trường đồ uống hiện nay, trà thảo mộc Dr Thanh được người tiêu dùng ưa chuộng sử dụng vào dịp trong và sau Tết. Đây là loại đồ uống có sự kết hợp của 9 loại trà thảo mộc quý: kim ngân hoa giúp thanh can hóa, mát gan, tiêu độc – Hoa mộc miên tiết nhiệt, thanh mát – Sứ có vị ngọt tính bình – Sương sáo mát ngọt, trong lành – Cúc vàng thanh nhiệt, giải độc – Bung lai giải trừ các tác nhân gây nhiệt – Kim ngân kháng khuẩn, giải độc, thanh sạch – Cam thảo ôn trung, hạ nhiệt – La hán quả giải khát sảng khoái.


Cùng với tăng cường bổ sung nước cho cơ thể thì cần chú ý đến việc vận động thân thể để giải phóng năng lượng và làm điều hòa cơ thể. Mỗi người nên vận động thể dục tối thiểu 10 phút mỗi ngày. Đối với người già hoặc người có bệnh tim mạch, vận động nhẹ, đi bộ, thực hành một vài động tác co giãn tối đa của yoga sẽ thích hợp hơn.


Phương Chi

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN